Đường dẫn truy cập

Uber đẩy mạnh thu hút khách hàng Trung Quốc


Tổng giám đốc Uber Travis Kalanick phát biểu trong buổi lễ ký kết hợp tác và đầu tư chiến lược với Baidu tại Bắc Kinh.
Tổng giám đốc Uber Travis Kalanick phát biểu trong buổi lễ ký kết hợp tác và đầu tư chiến lược với Baidu tại Bắc Kinh.

Uber, công ty giúp khách hàng dùng điện thoại tinh khôn để gọi xe taxi, chỉ mới xâm nhập thị trường Trung Quốc cách đây 2 năm. Nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty đã làm thay đổi dịch vụ taxi tại nước này.

Cũng như tại các thị trường khác, nơi Uber vượt qua dịch vụ taxi truyền thống và xe tư nhân cho thuê, các tài xế hành nghề lâu năm đang khiếu nại.

Tài xế xe taxi tại Bắc Kinh, ông Kim Châu nói dịch vụ dùng điện thoại tinh khôn để gọi xe taxi làm cho giới tài xế taxi khó kiếm sống.

Ông Kim nói Uber dùng các xe tư nhân làm cho những tài xế taxi như ông khó kiếm được khách hàng. Ông nói là không phải ông không kiếm được khách hàng nhưng khách hành không nhiều như trước nữa. Ông cho biết bây giờ thật khó kiếm tiền.

Đối thủ địa phương lớn nhất của Uber là công ty Didi Kuadi của Trung Quốc, hiện chiếm hơn 80% thị trường Trung Quốc và được hai công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba và Tencent ủng hộ. Không như Uber, Didi Kuadi cũng có dịch vụ dùng xe taxi địa phương thay vì chỉ dùng những xe tư nhân.

Uber đang chiếm thị phần Trung Quốc bằng cách giảm giá dịch vụ chuyên chở của công ty, rẻ hơn 35% so với đi xe taxi thông thường và thưởng tiền cho các tài xế. Uber nói họ đã giúp tạo nên hơn 60.000 việc làm tại Trung Quốc và trước đây trong tháng, công ty cho biết có kế hoạch chi tiêu 1 tỉ đô la để mở rộng hoạt động của công ty trên toàn quốc. Ông Ben Cavendar là một nhà phân tích của tổ chức Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc nói:

“Cho đến nay, dường như với mọi việc đã làm, Uber rất năng nổ trong đầu tư. Và hiện nay họ đã kết hợp với Baidu và được cung cấp thêm ngân khoản. Tại Trung Quốc, Uber gặp phải một thách thức mà họ không gặp phải tại nhiều thị trường khác ở châu Âu và châu Á. Đó là hiện có nhiều công ty cạnh tranh với họ tại Trung Quốc”.

Tổng giám đốc Uber Travis Kalanick đã có những chuyến đi thường xuyên đến Trung Quốc để mở đường cho việc Uber bành trướng hơn nữa tại nước này. Trong những bài diễn văn, ông tỏ ra lạc quan về những cơ may của công ty, dù có những khó khăn mà các công ty công nghệ phương Tây mới mở thường gặp phải khi tìm cách thu hút khách hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, những công ty cạnh tranh của Trung Quốc cũng rất nhanh nhẹn trong việc xâm nhập vào thị trường khổng lồ của dịch vụ dùng điện thoại tinh khôn gọi xe taxi. Tuần trước, đối thủ của Uber là Didi Kuadi cho biết họ sắp sửa đạt mục tiêu huy động thêm 1,5 tỉ đô la vốn, biến công ty này thành một trong những công ty Internet mới mở có giá trị cao nhất.

Trong khi các công ty cạnh tranh với nhau thì khách hàng được hưởng lợi nhờ việc cạnh tranh này. Sinh viên đại học Jennifer Hong thường dùng hai ứng dụng để gọi xe taxi.

Cô Jennifer Hong nói cô dùng Didi Dache, ứng dụng gọi xe taxi của Didi Kuadi, nhiều hơn là sử dụng Uber. Cô nói khi thời tiết Bắc Kinh quá xấu thì đi xe taxi tiện lợi hơn.

Cũng giống những thị trường khác, tại Trung Quốc cũng có những cuộc biểu tình phản đối Uber. Một số tài xế chống lại việc Uber hạ giá cước khiến cho các tài xế taxi bình thường khó cạnh tranh. Nhà cầm quyền Trung Quốc cũng đã bố ráp một số văn phòng, cáo buộc công ty hoạt động không có giấy phép.

Nhưng cho đến nay, những cuộc biểu tình không ngăn chặn được sự lớn mạnh của những công ty này tại Trung Quốc. Uber đang có kế hoạch nới rộng phạm vi hoạt động sang 50 thành phố khác nữa tại Trung Quốc vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG