Đường dẫn truy cập

Ukraine bầu quốc hội mới


Cử tri Ukraine đi bỏ phiếu tại Kyiv, ngày 26/10/2014.
Cử tri Ukraine đi bỏ phiếu tại Kyiv, ngày 26/10/2014.

Dân chúng Ukraine bỏ phiếu bầu quốc hội mới. Cuộc bầu cử hôm nay là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi những vụ xuống đường biểu tình ở thủ đô Kyiv buộc Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bỏ chạy hồi tháng hai, đưa tới chỗ thành lập một chính phủ thân Châu Âu do Tổng thống Petro Poroshenko lãnh đạo.

Các nhà phân tích cho biết đảng của ông Poroshenko dự kiến sẽ chiếm phiếu nhiều nhất trong cuộc đầu phiếu hôm nay, nhưng chưa rõ đảng này có thể thành lập chính phủ mà không cần tới việc liên minh với các đảng khác hay không.

Tuy nhiên, cử tri sẽ không thể bỏ phiếu ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập, và ở một số khu vực ở miền đông Ukraine đang do phiến quân đòi ly khai kiểm soát.

Các cuộc thăm dò cho thấy đa số dân chúng Ukraine ủng hộ những biện pháp cải cách kinh tế và dân chủ, nhất là những nỗ lực bài trừ tham nhũng để rốt cuộc có thể gia nhập Liên hiệp Châu Âu.

Một quốc hội mới ủng hộ Tổng thống Poroshenko có phần sẽ gây thêm căng thẳng với Nga.

Kyiv tố cáo Moscow hậu thuẫn cho các phiến quân thân Nga ở miền đông trong cuộc xung đột đã gây tử vong cho hơn 3.700 người và làm cho các vấn đề khó khăn kinh tế của Ukraine trở nên nghiêm trọng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG