Đường dẫn truy cập

Ukraine: Nga giúp phe đòi ly khai phá hủy bằng chứng của vụ máy bay bị bắn rớt


Phiến quân thân Nga đứng gác ở hiện trường nơi máy bay Malaysia rơi gần làng Hrabove, phía đông Ukraine, 19/7/2014.
Phiến quân thân Nga đứng gác ở hiện trường nơi máy bay Malaysia rơi gần làng Hrabove, phía đông Ukraine, 19/7/2014.

Ukraine tố cáo Nga giúp cho các phần tử đòi ly khai thân Nga phá hủy bằng chứng tại nơi máy bay Malaysia rơi xuống đất.

Máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines với 298 người trên máy bay bị bắn rơi hôm thứ năm.

Chính phủ Ukraine hôm nay nói rằng phiến quân đã đưa 38 thi hài từ hiện trường tới thành phố Donetsk do phiến quân kiểm soát.

Ukraine cho biết các thi hài được vận chuyển với sự trợ giúp của những người mà họ nói là “những chuyên viên có giọng nói rõ ràng là người Nga.”

Nga chưa bình luận gì về tố cáo của Ukraine.

Các nhà báo ở khu vực hôm nay cho biết phiến quân bắn chỉ thiên để ngăn không cho họ tới hiện trường.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia hôm nay tố cáo những bằng chứng cực kỳ quan trọng tại nơi máy bay rơi ở Ukraine đã bị phá hoại, và nói rằng đây là một sự xúc phạm nghiêm trọng tới những người thiệt mạng trong thảm kịch này.

Bộ trưởng Liow Tiong Lai nói rằng “sự toàn vẹn của địa điểm đã bị phương hại” và có dấu hiệu cho thấy “những bằng chứng quan trọng không được bảo tồn.” Ông cũng nói rằng máy bay bị bắn rơi trong lúc đang bay theo tuyến bay thích hợp.

Tin tức cho biết các nhà điều tra quốc tế hôm nay có thêm quyền tiếp cận đối với khu vực máy bay rơi. Phiến quân kiểm soát nơi này hôm qua chỉ cho các nhà điều tra của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu quyền tiếp cận có giới hạn.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ sáu nói rằng Washington tin chắc là một phi đạn địa đối không đã bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines và phi đạn được bắn đi từ phần đất do phiến quân đòi ly khai thân Nga kiểm soát. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng việc gây ra cái chết của 298 hành khách và phi hành đoàn là “một sự độc ác không lời nào tả siết”.

Ông Obama không trực tiếp đổ lỗi cho người nào hay nhóm nào đã bắn rơi chiếc máy bay, nhưng ông nói rằng phe đòi ly khai ở Ukraine không ngừng nhận được sự hỗ trợ của Nga, kể cả các loại vũ khí hạng nặng, vũ khí phòng không và huấn luyện.

Tổng thống Obama nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có quyền kiểm soát nhiều nhất đối với tình hình ở Ukraine nhưng không chịu dùng quyền đó để cố gắng tìm ra một giải pháp hòa bình.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ máy bay rơi. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin nói rằng Ukraine đã để cho máy bay chở khách bay qua vùng có những hoạt động thù địch. Ông kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và công bằng.

Malaysia cho biết đường bay nơi chuyến bay MH 17 bị bắn trúng thường được dùng cho những chuyến bay giữa Âu châu và Á châu. Nhưng hãng này nói rằng bây giờ họ không còn bay qua không phận Ukraine nữa mà bay ngang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG