Đường dẫn truy cập

Ukraine: Nga phải rút hết quân thỏa thuận ngừng bắn mới bền vững


Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin nói việc triệt thoái toàn bộ lực lượng và vũ khí hạng nặng của Nga là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận ngừng bắn
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin nói việc triệt thoái toàn bộ lực lượng và vũ khí hạng nặng của Nga là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận ngừng bắn

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết việc triệt thoái toàn bộ lực lượng và vũ khí hạng nặng của Nga là một điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận ngừng bắn bền vững với phe ly khai.

Ông Pavlo Klimkin nói với phóng viên tại Liên Hiệp Quốc ở New York hôm thứ Hai rằng Nga phải thể hiện ý chí chính trị cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Ông cũng nói rằng đóng biên giới giữa Nga và Ukraine và một thỏa thuận về phóng thích con tin do phe ly khai cầm giữ là những điều kiện tiên quyết then chốt cho một lệnh ngừng bắn.

Nga vẫn liên tục phủ nhận đưa binh lính vào Ukraine hay vũ trang lực lượng ly khai.

Giới chức Ukraine nói rằng họ đã bắt đầu rút binh sĩ và vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến, một phần trong thỏa thuận với phe ly khai nhằm tạo một vùng đệm rộng 30 km.

Một nhà lãnh đạo cấp cao của phe ly khai, Andrei Purgin, hôm thứ Hai nói rằng ông không thể xác định khi nào thì có thể có một lệnh ngừng bắn hoàn toàn. Tuy nhiên, ông cho biết việc Ukraine rút vũ khí hạng nặng sẽ cho phép quân nổi dậy bắt đầu sửa chữa các tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị hư hại trước mùa đông.

Những vụ pháo kích và đấu súng đã diễn ra gần như liên tục kể từ khi Ukraine và phe ly khai ký một thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 5 tháng 9.

Nhưng phát ngôn viên quân đội Ukraine, Andriy Lysenko, hôm thứ Hai nói các vụ tấn công của phiến quân đã giảm bớt, cho phép Kiev thực thi thỏa thuận vùng đệm.

Vấn đề Ukraine sẽ nằm cao trên chương trình nghị sự tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG