Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa tranh luận lần đầu tiên


Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa (từ trái sang): Chris Christie, Marco Rubio, Ben Carson, Scott Walker, Donald Trump, Jeb Bush, Mike Huckabee, Ted Cruz, Rand Paul và John Kasich lên sân khấu cho cuộc tranh luận của họ tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, ngày 6/8/2015.
Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa (từ trái sang): Chris Christie, Marco Rubio, Ben Carson, Scott Walker, Donald Trump, Jeb Bush, Mike Huckabee, Ted Cruz, Rand Paul và John Kasich lên sân khấu cho cuộc tranh luận của họ tại Quicken Loans Arena ở Cleveland, ngày 6/8/2015.

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 khởi sự tại thành phố Cleveland, bang Ohio, nơi các ứng cử viên Cộng hòa bước vào cuộc tranh luận đầu tiên trên diễn đàn Quicken Loans Arena. Đây là sự kiện được nhiều cử tri bảo thủ tại thành phố tổ chức diễn đàn đặt nhiều dự đoán và theo dõi sát.

Trong đám đông quanh các tụ điểm của giới truyền thông và các quầy bán phù hiệu có ông John Schiemann, một cử tri độc lập, rất khao khát được vào hội trường chứng kiến cuộc tranh luận.

Ông Schiemann cho biết: "Hội trường có sức chứa hơn 20.000 người, những họ chỉ phát ra có 4.500 vé."

Và vào một trong những đêm trọng đại nhất của Cleveland trên sân khấu chính trị, ông Schiemann đã không kiếm được một chiếc vé vào dự. Ông không phải là trường hợp duy nhất.

Trong khắp thành phố, hàng ngàn người không vào được hội trường chính của cuộc tranh luận đã tập trung với các cử tri bảo thủ tại một trong các địa điểm theo dõi cuộc tranh luận.

Bà Joyce Clark từ bang Alabama đến cũng không tìm được vé vào hội trường chính. Bà chăm chú theo dõi ứng cử viên mà bà ủng hộ là Tiến sĩ Ben Carson đăng đàn.

Bà Joyce nói: "Theo tôi thì ông Carson khá bất lợi bởi vì ông thiếu các câu hỏi được nêu ra cho mình."

Một trong những tiếng cười lớn nhất, và hoan hô to nhất trong đêm được dành cho các phát biểu của doanh nhân Donald Trump – một điều gây lo ngại cho bà Clark.

Bà Clark nói: "Theo tôi đó là sô diễn dành cho ông Trump và ông Bush, thay vì là một cuộc tranh luận công bằng."

Ông Ian Walters, một cử tri bảo thủ, ca ngợi cuộc tranh luận nói: "Đó là một cuộc tranh luận truyền hình hay, và đó là một cuộc thảo luận về chính sách có ý nghĩa."

Ông Walters theo Liên đoàn Bảo thủ Mỹ. Nhóm này tổ chức một trong những tụ điểm theo dõi tranh cử lớn nhất tại House of Blues ở trung tâm thành phố Cleveland. Tại đây không chỉ có những màn ảnh lớn chiếu hình trực tiếp cuộc tranh luận, mà còn có một diễn đàn dành cho các ứng cử viên không xuất hiện tại cuộc tranh luận chính một cơ hội tiếp xúc với cử tri.

Bà Joyce Clark không thể chấp nhận chuyện một số ứng cử viên không được mời tham gia cuộc tranh luận chính, trong khi ông Donald Trump thì lại được.

Bà Clark nói thêm: "Tôi không thể tưởng tượng nổi là nhiều người lại tính đến chuyện để ông ấy lên lãnh đạo thế giới."

Nhưng ông Schiemann thì đánh giá khác về tỷ phú Trump.

Ông Schiemann cho biết: "Ông ấy luôn là người thả bom, nhưng bằng một lối tích cực."

Với số ứng cử viên đông đảo, ông Scheimann hoài nghi về động cơ của nhiều người trong số những ứng cử viên tham gia cuộc tranh luận này.

Ông Schiemann nói thêm: "Theo tôi thì một nửa trong số này ra tranh cử để lấy tiếng, nhằm mưu tìm một cái gì đó trong bốn năm hay tám năm tới, chẳng hạn như để được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống, hay được chọn vào nội các, đại loại như vậy."

Một cuộc tranh luận sẽ chưa đủ để giúp ông Schiemann đi đến quyết định ủng hộ ai. Ông muốn chứng kiến những ai sẽ tiếp tục cuộc đua trong những cuộc tranh luận sắp tới trước khi ông quyết định bỏ lá phiếu của mình cho ứng cử viên nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG