Đường dẫn truy cập

Nói người tị nạn Việt ‘bắt trộm chó, mèo’, ứng viên Mỹ bị chỉ trích


Người tị nạn Việt Nam tại trung tâm xử lý người tị nạn ở Căn cứ không quân Eglin năm 1975. (Ảnh minh họa).
Người tị nạn Việt Nam tại trung tâm xử lý người tị nạn ở Căn cứ không quân Eglin năm 1975. (Ảnh minh họa).

Một ứng viên thượng nghị sĩ Mỹ ở tiểu bang Oregon đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi có những phát biểu mà người Mỹ gốc Việt coi là "thiếu nhạy cảm" và "phân biệt chủng tộc".

Trong một diễn đàn dành cho các ứng viên chạy đua để thay thế một thượng nghị sĩ thuộc phe Dân chủ, ông Faye Stewart cùng một số ứng cử viên khác được hỏi về việc nước Mỹ nên xử lý ra sao làn sóng người Syria tị nạn rời bỏ đất nước.

Ông Stewart đề cập tới các vấn đề ở thành phố Portland sau khi người tị nạn Việt Nam tới đó.

Ứng viên này cho rằng làn sóng người tị nạn khi ấy “gây ra một vấn đề hết sức lớn vì văn hóa và lối sống của họ không tương đồng với chúng ta”.

Ông Stewart nói thêm rằng một số người tị nạn “gây hỏa hoạn" trong căn hộ của mình vì không biết làm sao để sưởi ấm nhà, và “khi họ cần thứ gì đó để ăn, họ làm theo bản năng trộm chó và mèo, các vật nuôi, của những người khác”.

Hãng tin AP dẫn lời Nhu Le, một điều phối viên quan hệ công chúng của Hội sinh viên Mỹ gốc châu Á – Thái Bình Dương của Đại học Oregon nói rằng các bình luận của ông Stewart làm cho người ta có cảm giác người Mỹ gốc Việt “vô nhân đạo và man rợ”.

Trong khi đó, Duy Chi Nguyen, chủ tịch của một tổ chức giám sát các hội sinh viên Việt Nam tại 10 đại học ở Oregon và Washington, nói rằng lời phát biểu của ứng viên Stewart mang tính “phân biệt chủng tộc”.

Sau khi vấp phải nhiều chỉ trích, ứng viên thượng nghị sĩ nói rằng ông sử dụng ví dụ mà ông nghe từ một người bạn từng sống ở Portland để nói rộng ra rằng Hoa Kỳ cần phải cẩn trọng không gây ra một tình thế tệ hơn khi tìm cách giúp đỡ người tị nạn.

Ông nói ông đã “sai lầm”, và có lẽ nên nêu ý kiến của mình “theo một cách khác”.

Ngoài ông Stewart, còn có ba ứng viên khác tham gia vào cuộc chạy đua trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đại diện tiểu bang Oregon.

Cuộc bầu cử sơ bộ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17/5.

Theo AP, The Daily Astorian

Ông Joseph Cao quyết đưa tiếng nói người Việt vào quốc hội Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG