Đường dẫn truy cập

UNHCR cảnh báo cuộc khủng hoảng dời cư ở Iraq ngày càng trầm trọng


Dân cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidi chạy lánh nạn, 10/8/14
Dân cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidi chạy lánh nạn, 10/8/14

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) báo cáo hàng chục ngàn người thoát khỏi Núi Sinjar ở phía tây bắc Iraq qua ngả Syria đã vào lại khu vực Kurdistan của Iraq trong ba ngày qua. UNHCR cảnh báo cuộc khủng hoảng dời cư ngày càng trầm trọng do cuộc tập kích của phiến quân ở miền bắc Iraq gây nên đang khiến cơ quan viện trợ này bị quá tải để có thể đáp ứng những nhu cầu nhân đạo đang gia tăng. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình từ trụ sở UNHCR tại Geneva.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo có đến 35.000 người thuộc tôn giáo thiểu số Yazidi đã đến tỉnh Dohuk trong khu vực Kurdistan của Iraq. Nhóm người này mới trốn thoát những phần tử chủ chiến Hồi giáo đe dọa giết chết họ nếu không cải sang đạo Hồi.

Nhiều người chạy lên vùng núi Sinjar cằn cỗi vẫn còn kẹt lại ở đó, trong khi những người khác trốn thoát đến Syria, và giờ đã vào lại lãnh thổ Kurdistan của Iraq. Nhân viên cứu trợ cho biết những người mới tới kiệt sức và mất nước. Họ nói nhiều người bị say nắng hoặc say nóng, với nhiệt độ hàng ngày lên đến 40 tới 50 độ C.

Phát ngôn viên của UNHCR Adrian Edwards nói có đến 30.000 người Yazidi vẫn còn bị mắc kẹt trên núi Sinjar mà không có thức ăn, nước và nơi nương náu. Ông cho biết việc tiếp cận họ hết sức hạn chế. Ông nói với VOA rằng tình hình đang biến động và số người dời cư tiếp tục tăng lên:

"Họ đang ở trong tình cảnh hết sức bấp bênh ... Nguy cơ là cái nóng gay gắt mà họ phải chịu. Họ tới trong trạng thái bị mất nước và đang rất cần sự giúp đỡ y tế, thực phẩm, nước, và những thứ khác. Tôi nghĩ đó là hai điều mà chúng tôi đang tập trung vào - cả nguy cơ về mặt an ninh và nguy cơ về cái nóng gay gắt cũng như việc khó tiếp cận tình hình. Chúng tôi đang cố gắng làm những gì chúng tôi có thể chỉ đơn giản là để giải quyết những nhu cầu nhân đạo rất lớn này."

Hiện nay có hơn 1,2 triệu người dời cư bên trong Iraq, trong đó ước tính có 700.000 người ở khu vực Kurdistan. Đó là chưa kể tới 225.000 người tị nạn Syria trước đó đã tới đây để lánh cuộc nội chiến ở đất nước họ.

Thành phố Zakho của Iraq, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, có dân số là 350.000 người. UNHCR cho biết Zakho đang cho 100.000 người dời cư tá túc, chủ yếu là những người từ Sinjar và Zumar đã tháo chạy khỏi những nơi này trong tuần qua.

Phát ngôn viên UNHCR Edwards nói tỉnh Dohuk đang có gần 400.000 người Iraq, bao gồm người Yazidi, Kitô hữu, người thiểu số Shabak, Kakai, Armenia và Turkman. Ông nói rằng một số người đã từng dời cư nhiều lần:

"Họ rải rác ở hàng trăm nơi. Một số người đang ở với người thân. Những người khác ở trong trường học, nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo, những tòa nhà công cộng khác. UNHCR đang phân phối chăn, bộ dụng cụ cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ gia đình cho người dân ở những nơi này. Chúng tôi cũng thấy sự hào phóng rất lớn của cộng đồng địa phương tự mình ra tay giúp đỡ."

Ông Edwards nói khoảng từ 7.000 tới 10.000 người Iraq đang ở trong trại trước đây từng là trung tâm tiếp nhận người tị nạn Syria. Ông nói rằng điều kiện sống rất đông đúc, nhưng trại có những cơ sở vật chất cơ bản như điện, nước, và cơ sở hạ tầng thiết yếu khác. Ông nói rằng ba trại khác đang được hoạch định để chứa nhiều người dời cư hơn ở một số thành phố trong tỉnh Dohuk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG