Đường dẫn truy cập

Vấn đề đạo đức của việc du hành không gian


Phi hành gia NASA Mike Hopkins thực hiện một cuộc đi bộ trong không gian để sửa hệ thống làm nguội bên ngoài Trạm Không gian Quốc tế, 22/12/13
Phi hành gia NASA Mike Hopkins thực hiện một cuộc đi bộ trong không gian để sửa hệ thống làm nguội bên ngoài Trạm Không gian Quốc tế, 22/12/13
Cơ quan không gian Hoa Kỳ, NASA, dự trù cuối cùng sẽ gởi con người tới một hành tinh nhỏ và Sao Hỏa. Nhưng một nhóm các khoa học gia Hoa Kỳ có tiếng nói rằng hiện nay, bất cứ phi vụ đi sâu vào không gian nào cũng sẽ quá nguy hiểm, dựa theo những đòi hỏi về an toàn tối thiểu. Và các khả năng kỹ thuật cũng như hiểu biết về ảnh hưởng của sự phơi nhiễm phóng xạ vũ trụ dài hạn sẽ chưa đủ tiến bộ trong vòng 5 năm sắp tới để thay đổi sự đánh giá đó.

Sau một cuộc khảo cứu về du hành không gian dài hạn, do NASA bảo trợ, ủy ban các nhà khoa học từ Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia nói rằng cơ quan không gian này nên xem xét tới vấn đề đạo đức khi thiết lập tiêu chuẩn cho các phi vụ không gian dài hạn.

Trong một lá thư ngỏ, họ nói rằng NASA không thể gởi con người tới các chuyến du hành bên ngoài quỹ đạo thấp của Trái Đất kéo dài hơn 30 ngày mà không tôn trọng triệt để các tiêu chuẩn về sức khỏe hiện có và rằng luật lệ này chỉ có thể bị vi phạm trong những tình huống chính đáng và hiếm hoi

Họ đưa ra sáu nguyên tắc theo đó các chuyến du hành sâu vào không gian phải dựa theo.

Trước hết, ngăn ngừa bất cứ tai hại nào cho các phi hành gia sút kém thị giác, mất khoáng chất trong xương, phơi nhiễm phóng xạ và tác động tâm lý của các chuyến du hành kéo dài trong không gian.

Các phi vụ này cũng nên mang lại lợi ích cho xã hội trong khi quân bình các lợi ích có thể có trong tương lai với nguy cơ tổn hại.

Các phi hành gia nên có thể quyết định liệu họ có muốn tham gia trong phi vụ được dự trù hay không với đầy đủ bình đẳng về cơ hội, và NASA nên hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe của các phi hành gia trong suốt thời gian phi vụ và phần còn lại của đời họ.

Các khoa học gia này nói rằng tiêu chuẩn về sức khỏe của NASA phải dựa trên những bằng chứng có thích đáng và cập nhật nhất.

Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia bao gồm bốn viện khoa học quốc gia, cung cấp cho những người hoạch định chính sách, các khu vực công và tư nhân những lời khuyên dựa trên bằng chứng độc lập và khách quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG