Đường dẫn truy cập

'Vận mệnh Ukraine và Châu Âu sắp được quyết định tại Minsk'


Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (thứ hai từ bên phải) tại Minsk, Belarus, ngày 26/8/2014.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (thứ hai từ bên phải) tại Minsk, Belarus, ngày 26/8/2014.

Hai vị tổng thống của Nga và Ukraine đang họp tại Belarus để bàn về những vụ giao tranh ở miền đông Ukraine, nơi có cuộc nổi dậy của phe đòi ly khai thân Nga.

Vào lúc cuộc họp bắt đầu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng “Vận mệnh nước tôi và Âu Châu sẽ được quyết định tại Minsk ngày hôm nay.”

Vài giờ trước cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ukraine phổ biến một đoạn video quay cảnh các binh sĩ Nga bị bắt trên lãnh thổ Ukraine.

Ukraine cũng lập lại tố cáo cho rằng Nga trực tiếp dính líu tới cuộc nổi dậy. Họ cho biết 10 binh sĩ thuộc một sư đoàn dù của Nga đã bị bắt ngày hôm qua trong vùng Donbass.

Một nguồn tin ở Bộ Quốc phòng Nga hôm nay nói rằng các binh sĩ đó đã vô tình vượt qua biên giới không cắm mốc khi đang thực hiện một cuộc tuần tiễu. Nguồn tin này nói thêm rằng các binh sĩ đó đã không kháng cự khi bị bắt.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng cuộc đàm phán Ukraine-Nga có phần chắc sẽ không mang lại đột phá quan trọng, nhưng sẽ có ích cho việc khởi động một tiến trình hòa bình.

Cuộc họp ở Minsk diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Poroshenko giải tán quốc hội và ấn định ngày bầu cử mới là ngày 26 tháng 10. Trong diễn văn đọc trên truyền hình, ông Poroshenko nói rằng cần có cuộc đầu phiếu này để “dọn dẹp sạch sẽ” quốc hội.

Ông nói rằng cuộc bầu cử quốc hội lần trước vào năm 2012 không phải là tự do và công bằng. Ông nói thêm rằng hầu hết các nhà làm luật đã đánh mất niềm tin của nhân dân và một số thành viên quốc hội ủng hộ cho phiến quân đòi ly khai thân Nga ở miền đông.

Cũng trong ngày thứ hai, quân đội Ukraine cho biết họ đã chặn một đoàn xe tăng và xe bọc sắt Nga vượt biên vào vùng đông nam Ukraine. Kyiv nói rằng các binh sĩ Nga giả dạng phiến quân. Họ cũng nói rằng ít nhất hai chiếc xe tăng bị phá hủy.

Moscow chưa bình luận về tin này, nhưng họ nhiều lần phủ nhận tố cáo cho rằng họ đưa binh sĩ và vũ khí sang Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG