Đường dẫn truy cập

VĐV Ukraine: Nga nếu được phép dự Olympic, huy chương họ đoạt là ‘huy chương vấy máu’


Võ sĩ quyền Anh Ukraine Oleksandr Usyk.
Võ sĩ quyền Anh Ukraine Oleksandr Usyk.

Võ sĩ quyền Anh Ukraine Oleksandr Usyk kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm Nga tham gia Thế vận hội Olympic, nói rằng bất kỳ huy chương nào họ giành được ở Paris vào năm tới là những chiếc huy chương bị vấy máu của những người đồng hương chết trong cuộc xâm lược kéo dài một năm của Nga, theo Reuters.

Ukraine đe dọa tẩy chay Thế vận hội do IOC sẵn sàng cho phép các vận động viên từ Nga và đồng minh thân cận Belarus trở lại thi đấu quốc tế ở Thế vận hội 2024, mặc dù với tư cách là các vận động viên trung lập không dưới màu cờ hoặc quốc ca của một nước nào.

Các vận động viên Nga đã thi đấu với tư cách trung lập trong ba kỳ Thế vận hội vừa qua do bị phạt vì vụ gian lận doping được nhà nước hậu thuẫn, nhưng Ukraine hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với việc cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội Paris.

“Tôi là một vận động viên người Ukraine. Tôi đã giành huy chương vàng Olympic môn quyền anh vào năm 2012. Tôi hiện là nhà vô địch hạng nặng thế giới,” ông Usyk nói trong một tuyên bố gởi Chủ tịch IOC Thomas Bach.

“Qúy vị muốn cho phép các vận động viên Nga thi đấu tại Thế vận hội. Các lực lượng vũ trang Nga đã xâm chiếm đất nước chúng tôi và giết hại thường dân”, ông nói.

“Quân đội Nga đang giết các vận động viên và huấn luyện viên Ukraine và phá hủy các sân thể thao cũng như nhà thi đấu. Những tấm huy chương mà các vận động viên Nga sẽ giành được là huy chương đẫm máu, chết chóc và nước mắt”.

Các nhà tổ chức Olympic Paris 2024 cho biết họ sẽ tuân theo quyết định của IOC về việc các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thúc giục cơ quan quản lý cấm vận động viên hai nước này tham gia Thế vận hội.

Nga phủ nhận việc có hành động tàn bạo ở Ukraine và nói rằng những nỗ lực cấm các vận động viên của họ tham gia các môn thể thao quốc tế “chắc chắn sẽ thất bại”.

Nga đã phát động cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine để chống lại điều mà họ mô tả là mối đe dọa an ninh từ mối quan hệ đang phát triển của Kiev với phương Tây. Kiev và các đồng minh phương Tây gọi hành động của Nga là chiếm đất vô cớ theo kiểu đế quốc.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết hôm 7/2 rằng thật không thể tưởng tượng được khi các vận động viên Nga diễu hành như một phái đoàn ở thủ đô của Pháp “như thể không có gì xảy ra” trong khi “bom vẫn đang dội xuống Ukraine”.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG