Đường dẫn truy cập

Vệ sĩ thân cận của Mao Trạch Đông qua đời


Tượng đài Mao Trạch Đông ở Trung Quốc. Vệ sĩ chính của ông Mao vừa qua đời tại Bắc Kinh hôm 21/8, thọ 99 tuổi.
Tượng đài Mao Trạch Đông ở Trung Quốc. Vệ sĩ chính của ông Mao vừa qua đời tại Bắc Kinh hôm 21/8, thọ 99 tuổi.

Vệ sĩ chính của người sáng lập Trung Quốc, Mao Trạch Đông, đồng thời là một nhân vật chính trong việc lật đổ “Tứ nhân bang”, đã qua đời hôm 21/8, thọ 99 tuổi, sau một thời gian lâm bệnh.

Ông Uông Đông Hưng qua đời tại Bắc Kinh, Tân Hoa Xã dẫn một thông báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết như vậy.

Thông cáo này ca ngợi ông Uông là “một đảng viên xuất sắc, một chiến sỹ cộng sản trung thành qua thời gian và là một nhà cách mạng vô sản”.

Vệ sĩ sinh năm 1916 là người đứng đầu nhóm vệ sĩ của ông Mao trong nhiều thập kỷ và là chánh văn phòng của nhà lãnh đạo này trong nhiều năm.

Tờ Southern Weekly hôm nay trích lời ông Mao từng nói về người vệ sĩ thân cận của mình như sau: “Tôi không tin ai cả. Tôi chỉ quen với việc Đông Hưng ở cạnh tôi”.

Nhưng vào tháng 10 năm 1976, chỉ chưa đầy một tháng sau cái chết của người thầy của mình, ông Uông đóng vai trò chính trong cuộc lật đổ “Tứ nhân bang” hay còn được gọi là “bè lũ bốn tên”, tức các đồng minh thân cận của ông Mao, gồm cả bà quả phụ Giang Thanh, những người hoạt động tích cực trong cuộc Cách mạng Văn hóa.

Ông Uông đã được thăng chức làm phó chủ tịch đảng cộng sản Trung Quốc một năm sau đó, nhưng đã bị buộc phải từ chức năm 1980 vì nhiều vấn đề như việc đánh giá ông Mao.

Trong những năm cuối đời, mỗi năm, ông Uông đều tới thăm nơi tưởng niệm ông Mao ở Bắc Kinh nhân sinh nhật cũng như ngày mất của nhà sáng lập Trung Quốc để đặt hoa nhớ tới người thầy của mình.

Nguồn: AFP, SCMP, Tân Hoa Xã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG