Đường dẫn truy cập

Việt-Ấn ký thỏa thuận quốc phòng và dầu khí bất chấp cảnh báo của TQ


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại dinh Tổng thống Ấn Độ ở New Delhi, ngày 28/10/2014.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại dinh Tổng thống Ấn Độ ở New Delhi, ngày 28/10/2014.

Ấn Độ và Việt Nam đã ký kết các thoả thuận quốc phòng và khai thác dầu khí nhân chuyến công du của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ.

Trang mạng của tờ Time hôm nay loan tin Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp nhiều tàu hải quân cho Việt Nam, và Hà Nội thoả thuận cho Ấn Độ khai thác dầu khí ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với một số nước khác, nhất là với Trung Quốc.

Nhân chuyến công du của Thủ Tướng Việt Nam, Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cam kết sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để Việt Nam có thể sử dụng gói tín dụng lên tới 100 triệu đôla đã được thiết lập trong chuyến đi của Tổng Thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tới thăm Hà Nội hồi tháng 9 năm nay. Gói tín dụng này nhằm mục đích giúp Việt Nam mua sắm các thiết bị quốc phòng.

Báo Economic Times tường thuật rằng ngoài việc đẩy nhanh việc bán 4 tàu tuần tiễu cho Việt Nam, Ấn Độ còn mở các khoá đào tạo để huấn luyện quân đội Việt Nam.

Tờ báo dẫn lời ông A.B. Mahapatra, Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Á châu ở Ấn Độ, nói rằng các thoả thuận vừa kể được ký kết “giữa lúc mọi người đều lo ngại về những gì mà Trung Quốc có thể làm trong thời gian tới.”

Theo ông thì đây hiện là mối quan tâm chung của New Dehli và Hà Nội, trong bối cảnh Ấn Độ và Việt Nam trong suốt lịch sử, chưa hề nghĩ tới việc tăng cường các quan hệ thương mại và quan hệ quốc phòng với nhau.

Phát biểu hôm qua, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tái khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi của Bắc Kinh đối với quần đảo Trường Sa ở Biển Đông”, Trung Quốc sẽ “mạnh mẽ phản đối nếu sự hợp tác đó làm tổn hại tới chủ quyền và các quyền lợi quốc gia của Trung Quốc”.

Trong cuộc gặp gỡ ở New Dehli, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Ấn Độ tái khẳng định cam kết phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước.

Liên quan tới Biển Đông, trong một thông cáo chung, hai nước đồng ý rằng quyền tự do hàng hải và không lưu trên không phận Biển Đông và Biển Hoa Đông không nên bị xâm phạm, và kêu gọi mọi bên tranh chấp nên tự chế, và tránh sử dụng vũ lực.

Trước đây Trung Quốc từng chỉ trích việc Ấn Độ và Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu khí trong Biển Đông, nói rằng các hoạt động ấy – ngoài khơi bờ biển Việt Nam, là bất hợp pháp. Tuy nhiên trả lời một câu hỏi của báo chí, phát ngôn viên Trung Quốc Hồng Lỗi nói Bắc Kinh không phản đối bất cứ cuộc thăm dò dầu khí chung nào của Ấn Độ và Việt Nam trong các vùng biển không có tranh chấp.

Việt Nam và Ấn Độ còn đồng ý tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng an ninh, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục, hàng hải, hợp tác du lịch, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Nguồn: Bloomberg, Time.com, Economic Times.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 28/10/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG