Đường dẫn truy cập

Việt-Ấn mở rộng hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông


Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi, Việt Nam.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi, Việt Nam.

Việt Nam và Ấn Độ vừa ký thỏa thuận mở rộng hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí ở Biển Đông, bất chấp những phản đối trước đây của Trung Quốc rằng hành động này vi phạm chủ quyền Bắc Kinh.

Thỏa thuận giữa công ty dầu khí ONGC Videsh (Ấn Độ) với Tập đoàn dầu khí PetroVietnam hôm nay là một trong bảy văn kiện hợp tác quan trọng được Việt-Ấn ký kết tại Hà Nội nhân chuyến công du 4 ngày của Tổng thống Ấn, Pranab Mukherjee.

Wall Street Journal dẫn lời Tổng Giám đốc PetroVietnam, Đỗ Văn Hậu, nói ONGC trong nhiều năm qua đã tiến hành thăm dò sản-xuất dầu khí ở Việt Nam và thỏa thuận hôm nay mở đường cho việc tăng cường hợp tác đôi bên tại các lô dầu khí khác nữa ngoài bờ biển Việt Nam.

Trung Quốc từ năm 2011 đã tuyên bố rằng các dự án thăm dò dầu khí của công ty ONGC ngoài khơi Việt Nam là phi pháp và xâm phạm chủ quyền Bắc Kinh, nhưng công ty Ấn Ðộ đã phớt lờ các khuyến cáo này.

Quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, hai nước đều vướng vào tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, phát triển đều đặn thời gian gần đây.

Ấn Độ xem Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Đông Nam Á trong chính sách Hướng Đông của mình.

Các chuyên gia cho rằng ngoài chính sách Hướng Đông, một nguyên nhân khác khiến Độ muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam là vì New Delhi cũng muốn trắc nghiệm mức độ phản ứng của Bắc Kinh.

Trong chuyến công du Việt Nam 4 ngày của Tổng thống Ấn Ðộ khởi sự từ hôm 14/9, lãnh đạo hai nước nhất trí rằng hợp tác quốc phòng và an ninh là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn.

Chuyến đi Việt Nam của ông Pranab Mukherjee diễn ra chỉ vài ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Ấn Ðộ được xem là một kế hoạch ngoại giao được New Delhi dàn dựng kỹ lưỡng, cho thấy Ấn Ðộ muốn mở rộng cơ hội với cả Bắc Kinh và Hà Nội giữa bối cảnh quan hệ Việt-Trung đang ngày càng căng thẳng.

Theo giới phân tích, điều này chứng tỏ sách lược ngoại giao kép của Ấn tại Châu Á, một mặt xây dựng các khả năng kinh tế với Trung Quốc nhưng đồng thời không để cho Bắc Kinh giới hạn các đối tác giữa Ấn Ðộ với Việt Nam và Nhật Bản.

Ấn Độ đang mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam và hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Hà Nội.

Hải quân Ấn Ðộ thường xuyên ghé thăm cảng Việt Nam và đang huấn luyện cho lực lượng tàu ngầm của Việt Nam.

Nguồn: IANS, WSJ, Indian Express

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 13/9/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG