Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Mỹ ký bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân


Thứ trưởng chuyên trách Ngoại giao Công chúng Liz Allen của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân, tại Washington DC, ngày 13/3/2024. Photo X Liz Allen.
Thứ trưởng chuyên trách Ngoại giao Công chúng Liz Allen của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân, tại Washington DC, ngày 13/3/2024. Photo X Liz Allen.

Hôm 13/3, Việt Nam và Hoa Kỳ ký bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân trong các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao và du lịch, theo thông báo cùng ngày của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Việc ký kết này diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du Hoa Kỳ của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân.

Thứ trưởng chuyên trách Ngoại giao Công chúng Liz Allen và Trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách Giáo dục và Văn hóa Lee Satterfield của Hoa Kỳ vừa tiếp Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy tại thủ đô Washington vào ngày 13/3, vẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong cuộc gặp, Thứ trưởng Allen và Phó Chủ tịch Xuân bày tỏ sự ủng hộ việc mở rộng quan hệ nhân dân - nền tảng của mối quan hệ đối tác lâu dài của Hoa Kỳ với Việt Nam - như một phần của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Để khẳng định lại cam kết này, Trợ lý Ngoại trưởng Satterfield và Thứ trưởng Thủy đã ký bản ghi nhớ cam kết tăng cường hợp tác về trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân trong các lĩnh vực như nghệ thuật, thể thao và du lịch.

Thông cáo cho biết bản ghi nhớ này được xây dựng dựa trên thỏa thuận hồi tháng 11/2023 nhằm thúc đẩy hơn nữa trao đổi học thuật và hợp tác giáo dục hai chiều, bao gồm mở rộng quan hệ đối tác giáo dục giữa các cơ sở giáo dục đại học ở cả hai nước và mở đường cho nhiều kết nối và hợp tác hơn nữa, giữa người dân của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Sau khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam vào tháng 9/2023, Hoa Kỳ đang phát triển một loạt chương trình nhằm thúc đẩy giáo dục STEM (Khoa học-Công nghệ-Cơ khí-Toán học) bằng cách mở rộng học bổng dành cho sinh viên Fulbright sang các lĩnh vực STEM, hỗ trợ đào tạo tiếng Anh cho sinh viên STEM và tăng cường sự tham gia của các nhà quản lý đại học Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực.

Truyền thông Việt Nam đưa tin bà Xuân đang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 68 của Ủy ban địa vị phụ nữ (CSW68) của Hội đồng kinh tế-xã hội Liên Hiệp Quốc và tiến hành một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 10-14/3.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG