Đường dẫn truy cập

Việt Nam phạt báo bình luận về cá chết hàng loạt


Báo chí Việt Nam đã không đưa một dòng nào về hai cuộc biểu tình lớn của người dân hồi đầu tháng này.
Báo chí Việt Nam đã không đưa một dòng nào về hai cuộc biểu tình lớn của người dân hồi đầu tháng này.

Chính quyền trong nước mới phạt một tờ báo, khiến cơ quan báo chí này buộc phải “tự đình bản” vì đăng tải hai bài viết về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Theo báo chí nhà nước, Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông hôm qua, 13/5, đã xử phạt báo Nông thông Ngày nay 140 triệu đồng vì “vi phạm trong hai bài viết đăng trên ấn phẩm Thế giới Tiếp thị” có tên “Nhân dân mãi mãi là người đến sau”, và “Lời than của các loài cá”, trong đó có một bài của Nhạc sĩ Tuấn Khanh.

Thông tin trong 2 bài viết trên bị cáo buộc vi phạm một điều khoản về "đăng, phát thông tin gây phương hại đến lợi ích quốc gia hoặc gây mất đoàn kết dân tộc".

Sau khi bị phạt, báo Nông thôn Ngày nay đã “xin tự đình bản 3 tháng đối với ấn phẩm Thế giới Tiếp thị kể từ ngày 14/5/2016”.

Quyết định này là để “kiện toàn đội ngũ cán bộ, xây dựng lại quy trình xuất bản ấn phẩm, tránh xảy ra các sai sót trong thời gian tới”.

Trong bài viết “Nhân dân mãi mãi là người đến sau”, nhạc sĩ Tuấn Khanh viết: “Như những con cá chết oan ức trên bờ biển, chỉ biết sau cùng rằng đại dương không còn là nhà, mà chỉ còn đầy độc dược, những người dân Việt Nam cũng chỉ biết được phần đen đủi nhất được gieo về phía mình, dù chung quanh đầy lâu đài và dự án vĩ đại, như đang phát triển cho ai khác”.

Bài viết có cái kết: “Nếu như có một thiên đường để đến, có lẽ người dân Việt nhỏ bé như móng tay chúng ta, mãi cũng chỉ là người đến sau. Và đường đi đến đó, chẳng thong dong gì, mà có thể thông qua những ống dẫn chất thải như của Formosa”.

Còn bài “Lời than của các loài cá” có đoạn: “Hơn tháng trôi qua, kể từ ngày những con cá đầu tiên chết nổi lềnh bềnh trên mặt biển, lũ cá vẫn ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì đang và sẽ xảy ra.Thông tin vô cùng nhiễu loạn. Lúc thì “do tác động của các độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển và tảo nở hoa, gọi là hiện tượng thuỷ triều đỏ”. Rồi “Kết quả quan trắc nước biển đạt tiêu chuẩn”.

Và bài viết kết luận: “Đặc biệt, sau khi các ông bụng bự xuống tắm để chứng minh biển sạch mà cá vẫn chết dạt vào bờ, loài cá càng hoang mang”.

Vụ phạt báo Nông thôn Ngày nay được đưa ra trong bối cảnh đang có các lời kêu gọi người dân tiếp tục xuống đường và tọa kháng để kêu gọi chính quyền minh bạch trong vụ cá chết.

Báo chí Việt Nam đã không đưa một dòng nào về hai cuộc biểu tình lớn của người dân hồi đầu tháng này.

Theo VnEpxress, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG