Đường dẫn truy cập

Việt Nam thừa nhận có hoạt động xây dựng ở Trường Sa


Phát ngôn nhân Lê Hải Bình mô tả các hoạt động xây dựng của Việt Nam tại đây là ‘bình thường và hợp pháp’.
Phát ngôn nhân Lê Hải Bình mô tả các hoạt động xây dựng của Việt Nam tại đây là ‘bình thường và hợp pháp’.

Việt Nam lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận có tiến hành xây dựng ở quần đảo Trường Sa và khẳng định rằng các hoạt động này không làm thay đổi hiện trạng hoặc khiến gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tại cuộc họp báo ngày 14/5, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình, mô tả các hoạt động xây dựng của Việt Nam tại đây là ‘bình thường và hợp pháp’ nhằm đáp ứng nhu cầu căn bản của các cư dân trong khu vực do Việt Nam quản lý.

Những hình ảnh chụp từ 2010 đến cuối tháng 4 năm nay do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Hoa Kỳ CSIS công bố tuần trước cho thấy Việt Nam tiến hành các hoạt động cải tạo đất đai đáng kể tại hai địa điểm là Đảo Sơn Ca và bãi Đá Tây ở Trường Sa.

Theo đánh giá của CSIS, những hoạt động này có bao gồm các đồn quân sự và dường như được khởi sự trước khi Trung Quốc bắt đầu hàng loạt các dự án bồi lắp đất hồi năm ngoái.

Truyền thông Philippines ngày 15/5 dẫn lời đại sứ Việt Nam Trương Triều Dương khẳng định báo cáo của CSIS ‘không hoàn toàn chính xác.’

Trong email phản hồi báo điện tử Rappler, đại sứ Dương nói rằng thật ra Việt Nam đã đôi lần trùng tu một số đảo thuộc quyền tài phán của Việt Nam nhưng với quy mô rất nhỏ, chủ yếu là đắp đất chống xói mòn, xây bến tàu và cung cấp hậu cần cho các dịch vụ đánh bắt cá.

Đại sứ Việt Nam tại Philippines nhấn mạnh không như Trung Quốc, hoạt động của Việt Nam tuân thủ tinh thần Tuyên bố Ứng xử các bên ở Biển Đông và không hề làm thay đổi hiện trạng vùng biển giàu tài nguyên, đầy tranh chấp này.

Ông Dương cũng nhắc lại rằng ‘Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.’

Hà Nội thời gian gần đây nhiều lần lên án Bắc Kinh vi phạm chủ quyền Việt Nam và kêu gọi các bên liên quan đến tranh chấp Biển Đông không có thêm các hành động đe dọa ổn định khu vực.

Tháng rồi, sau nhiều lần bị chỉ trích về các hoạt động lấn biển, Trung Quốc phản pháo bằng cách tố cáo Việt Nam, Philippines và các nước khác cũng tiến hành xây dựng ‘trái phép’ trên các đảo mà Trung Quốc nói thuộc chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Trung tâm CSIS nói các hình ảnh chụp được cho thấy Việt Nam đã cải tạo chừng 65 ngàn mét vuông ở Đá Tây và 21 ngàn mét vuông trên Đảo Sơn Ca so với 900 ngàn mét vuông đất Trung Quốc bồi đắp chỉ tính riêng tại một địa điểm là Đá Chữ Thập.

Theo CNA/Rappler

Việt Nam bênh vực hoạt động bồi đắp mở rộng đất ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG