Đường dẫn truy cập

Việt Nam tính nới lỏng việc cấp visa để đẩy mạnh thu hút du khách ngoại


Du khách xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM (VOA/Reasey Poch)
Du khách xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM (VOA/Reasey Poch)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) nêu một loạt đề xuất với thủ tướng của Việt Nam hôm 15/11 về nới lỏng việc xét, cấp thị thực cho người nước ngoài nhằm thu hút thêm nhiều du khách ngoại, theo trang web của bộ.

Trong khuôn khổ một hội nghị bàn cách phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, diễn ra ở Hà Nội và do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị xem xét việc miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường “tiềm năng, quy mô lớn” như Trung Quốc, Ấn Độ... nhằm kích cầu du lịch, đặc biệt là vào mùa thấp điểm.

Ông Hùng cũng gợi ý cần mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước phát triển cao hơn Việt Nam, chi tiêu du lịch lớn như Australia, Canada, Mỹ, cũng như áp dụng cho toàn bộ các nước trong Liên minh châu Âu...

Một cải cách nữa cần được tiến hành là thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu trên cơ sở xét duyệt tại chỗ đối với khách du lịch quốc tế, Bộ trưởng Hùng nói, theo trang web của bộ.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị thí điểm cấp thị thực dài hạn 3 năm, 5 năm để thu hút khách du lịch cao cấp, khách nghỉ hưu.

Cũng rất quan trọng để thu hút khách ngoại quốc, theo vị bộ trưởng VHTTDL, là phải tối ưu hóa, đơn giản hoá quy trình xin cấp thị thực điện tử, giao diện trang web của các cơ quan lãnh sự cần phải đơn giản, dễ thao tác, và hiển thị thông báo cụ thể về thời gian trả kết quả thị thực.

Các động thái cải cách, nới lỏng việc xét, cấp visa được Bộ trưởng Hùng xếp lên hàng đầu trong một loạt những đề xuất của ông với thủ tướng nhằm cải thiện các nỗ lực của Việt Nam về thu hút du khách ngoại.

Ông Hùng cùng đề xuất các vùng, các địa phương cần liên kết tốt hơn; các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá về Việt Nam ở các thị trường quan trọng; các doanh nghiệp và các đối tác cần nâng cao chất lượng nhân sự, dịch vụ, tính chuyên nghiệp, v.v…

Hội nghị về phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đón xấp xỉ 10 triệu lượt du khách ngoại trong 10 tháng đầu năm 2023, tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trang web của Bộ VHTTDL nói rằng con số kể trên “vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm” và tính cả số tiền thu được từ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG