Đường dẫn truy cập

Viết tiếp theo ý của ông Vũ Ngọc Hoàng – Cần người nói thật, dám nghĩ, dám làm


Ngày 28/9/2015, báo Tuổi Trẻ online đăng bài “Cần người nói thật, dám nghĩ, dám làm” nói về quan điểm của ông Vũ Ngọc Hoàng về đề tài này qua trả lời các câu hỏi của báo Tuổi Trẻ, do Đà Trang và Võ Văn Thành thực hiện. Ông Vũ Ngọc Hoàng hiện là ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương.

Trong bài nói trên, ông Hoàng nêu ý kiến về 2 nhóm đề tài:

1) Cần và phải nhìn vào Sự Thật. Thực tế của việc nói thẳng, nói thật trong xã hội nước ta,

2) Đổi mới tư duy và công tác nhân sự

Bài viết này xin được có một số ý kiến tiếp theo ý của ông Vũ Ngọc Hoàng về nhóm đề tài thứ nhất: Cần và phải nhìn vào Sự Thật. Thực tế của việc nói thẳng, nói thật trong xã hội nước ta.

Phát biểu của ông Hoàng: “Điều quan trọng là phải nhìn thẳng vào Sự Thật để thấy cho đúng bản chất, và tìm ra được lời giải cho cuộc sống dựa trên cái nền sự thật đó. Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào Sự Thật cũng được nói ra hay được muốn nghe”.

Ý kiến tiếp theo của người viết: Sự Thật trong xã hội rất nhiều khi là một điểm mà không ai sờ tới được. Nhưng người ta có thể biết hướng đi tới Sự Thật, và trên đường tìm kiếm đó, có người tới gần hơn, có người còn cách một khoảng xa hơn. Để một xã hội có thể tiệm cận Sự Thật ở mức gần nhất có thể, người ta cần và phải phổ biến chủ đề ra toàn xã hội, để những ai quan tâm có thể tham gia thảo luận công khai. Rồi người ta có thể dùng các công cụ thăm dò các quan sát, nhận định, ý kiến của quần chúng… Đây là bước căn bản của xã hội trước khi soạn thảo và ban hành một chính sách quan trọng. Các bước này không chỉ được tiến hành bởi chính quyền, mà còn bởi các hội đoàn, tổ chức độc lập của xã hội dân sự. Chính sự cộng tác, tương tác, sự kiểm tra chéo với nhau của chính quyền và xã hội dân sự khiến cho toàn thể xã hội tiếp cận Sự Thật hữu hiệu nhất và gần nhất.

Do đó, nếu chính quyền thực sự muốn tiếp cận Sự Thật thì điều kiện tự do ngôn luận, tự do báo chí cho dân chúng là không thể thiếu. Dân chúng luôn mong muốn điều này, và một chính quyền thực sự của dân, do dân thì không thể ngăn cấm các quyền tự do căn bản này của người dân. Thực tế và kinh nghiệm chính trị ngàn năm trên thế giới chỉ rằng: chỉ có dân chúng là người tìm hiễu và bảo vệ Sự Thật khỏi các khuất tất và gian dối của chính quyền. Đó là một trong các nguồn gốc của chính thể Tự do-Dân chủ đang ngày càng được hoàn thiện hơn. Một đảng lãnh đạo đất nước toàn diện và quản lí đất nước theo cách toàn trị sẽ không có khả năng tiếp cận Sự Thật. Và kinh nghiệm thế giới cũng cho thấy, sự độc tài kéo dài khiến thế lực cầm quyền mất đi khả năng “muốn” tiếp cận Sự Thật (tôi xin viết về đề tài này trong một bài khác).

Phát biểu của ông Hoàng: “Không nói dối người dân được đâu. Rất hiếm khi nói thật. Trong xã hội bao nhiêu là giả, là dối!.”

Ý kiến tiếp theo của người viết: Người nói dối mà ông Hoàng đề cập là chính quyền, là các thành phần của chính quyền. Đúng là không nói dối người dân được đâu. Tuy nhiên, như ông Hoàng cũng nhận thấy, trên thực tế chính quyền đã, đang nói dối và sẽ còn tiếp tục nói dối. Nói dối khủng khiếp, nói dối những chuyện còn dấu kín được và nói dối cả những điều mà người nói dối cũng biết người nghe biết họ đang nói dối. Nói dối công khai và che dấu Sự Thật cũng một cách công khai.

Muốn hạn chế kẻ nói dối thì phải:

a) Vạch điều nói dối ra trước công luận. Không có tự do báo chí, không có báo chí tư nhân, không có đối lập thì ai làm điều này? Ai sẽ điều tra, tìm ra Sự Thật để báo cho dân chúng biết?

b) Phạt người nói dối. Ít nhất là lôi kẻ nói dối khỏi chiếc ghế quyền lực. Không có tự do ứng cử bầu cử làm sao dân chúng hành xử cái quyền làm chủ này? Tòa án thuộc về đảng, hành pháp, lập pháp thuộc về đảng, làm sao dân chúng hành xử cái quyền làm chủ này?

Đảng CSVN cương quyết không cho dân các quyền tự do báo chí, quyền ra báo tư nhân, cương quyết không cho dân quyền tự do lập hội, lập đảng, quyền tự do ứng cử bầu cử, cương quyết không tổ chức tam quyền phân lập nghĩa là đảng đã tước của người dân tất cả những biện pháp giúp dân chúng tìm hiểu Sự Thật và chống lại sự dối trá của chính quyền. Việc đảng CSVN cương quyết không cho dân các quyền tự do căn bản nói trên đồng nghĩa với việc đảng che chở, khuyến khích chính quyền nói dối, gian dối với dân chúng.

Kết Luận:

Cho tới lúc này, bao nhiêu năm độc đảng và toàn trị đã biến đảng cầm quyền thành kẻ bưng bít Sự Thật và lừa dối dân chúng. Có người dân bình thường và đảng viên bình thường nào mà không biết chính quyền đã và đang dối trá không?

Tôi hoan nghênh các bài viết, các phát biểu gần đây của ông Hoàng về Sự Thật. Với vị trí khá cao của ông trong cái bộ máy độc đảng và toàn trị này, đó có thể là chỉ dấu cho một sự dịch chuyển của bộ máy cầm quyền về hướng xa gian dối hơn một chút, gần Sự Thật hơn một chút. Tuy nhiên điều đó vẫn quá nhỏ. Ông chỉ nói lên một phần nhỏ những gì dân chúng cùng trời nước Việt này đã biết! Và cũng chỉ mô tả hiện tượng, chứ không đề cập nguyên nhân, không bàn biện pháp. Do đó, có thể người dân cảm nhận những gì ông nói chỉ để “xả xú báp”, mị dân, nhằm làm dịu bớt lòng phẫn hận đang lên cao của dân chúng đối với đảng CSVN khi dân chúng thấy tiềm lực phát triển của đất nước bị trói buộc trong lúc Trung Quóc đang hung hăng lấn chiếm lãnh thổ.

Tôi nghĩ, với tầm vóc tri thức và vị trí phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương, sau các mô tả triệu chứng, nếu muốn chứng tỏ lòng thành, ông Hoàng cần thảo luận về chẩn đoán và phương pháp điều trị. Tôi nghĩ thực là một sự kiện có ý nghĩa nếu ông tham gia, tổ chức một cuộc hội thảo công khai, minh bạch, công bằng trên báo chí về đề tài này. Việc này sẽ cổ súy tinh thần tìm hiểu, bảo vệ Sự Thật và đổi mới Tư Duy. Việc này cũng đóng góp thiết thực vào đợt Góp ý xây dựng văn kiện đại hội Đảng.

*Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Trần Phan

    Trần Phan từng làm việc tại Việt Nam, châu Âu và châu Mỹ. Trước đây làm việc nhiều năm tại Procter & Gamble (Mỹ), Hoffman La Roche (Thụy Sĩ) ở vị trí quản lý. Hiện đã nghỉ làm việc cho các công ty đó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG