Đường dẫn truy cập

Việt Nam di tản dân chúng trước khi bão Kalmaegi ập tới


Tàu thuyền được đưa vào bờ cạn tránh bão.
Tàu thuyền được đưa vào bờ cạn tránh bão.

Việt Nam đang cấp tập chuẩn bị ứng phó với bão Kalmaegi và nhiều tỉnh thành đã phải di dời hàng nghìn người tới nơi an toàn.

Những hộ dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở, nhà xuống cấp đã được sơ tán trước khi cơn bão mà Việt Nam gọi là bão số 3 đổ bộ.

Theo cơ quan dự báo thời tiết của Việt Nam, sau khi đi vào biển Đông, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc Việt Nam vào đêm 16, rạng 17/9, và khu vực nằm trong tâm bão là Quảng Ninh - Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Tỉnh Quảng Ninh, cho VOA Việt Ngữ biết về công tác chuẩn bị đối phó với cơn bão như sau:

“Tất cả các khu vực xung yếu phải sơ tán đến những nơi đảm bảo an toàn. Cho tới giờ, tất cả các địa phương đã xác định những khu vực xung yếu đó, và yêu cầu tới 17 giờ (ngày 16/9) là phải chuyển hết bà con tới nơi an toàn, đến các khu nhà kiên cố. Thuyền du lịch thì cho tới 12 giờ trưa nay đã phải vào đến các khu vực an toàn để neo đỗ hết rồi. Vịnh Hạ Long thì từ sáng nay đã không cho tàu thuyền ra vịnh. Các cấp lãnh đạo của chúng tôi đã tới tất cả các điểm xung yếu để kiểm tra và trực thường xuyên 24/24. Các phương án thì cũng đã phải tính trên cơ sở bám sát những chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương nhưng mà đảm bảo yêu cầu của thực tiễn”.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho các địa phương chuẩn bị sẵn sàng chống bão.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã hủy một số chuyến bay tới các vùng bị ảnh hưởng vì bão.

Bão Kalmaegi hôm nay 16/9 đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc sau khi tràn qua Hồng Kông, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Trước đó, bão Kalmaegi đã ập vào Philippines, làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 16/9/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG