Đường dẫn truy cập

Việt Nam gia hạn cho Ấn Độ thăm dò dầu khí ở Biển Đông


Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu của Ấn Độ ngoài khơi Vịnh Bengal.
Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu của Ấn Độ ngoài khơi Vịnh Bengal.

Tập đoàn dầu khí quốc doanh của Ấn Độ, ONCG, hôm nay loan báo vừa được phép thăm dò thêm 1 năm nữa tại một lô dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông.

ONGC hồi tháng 5 đã đệ đơn tới nhà chức trách Việt Nam xin gia hạn lần ba cho giấy phép thăm dò ở lô 128 để duy trì lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Biển Đông.

Truyền thông Ấn Độ dẫn nguồn tin từ ONGC nói đáp yêu cầu của công ty, tập đoàn dầu khí quốc doanh Petro Vietnam đã cấp gia hạn cho ONGC tiếp tục hoạt động cho tới giữa tháng 6 năm sau.

Lô dầu khí trên Biển Đông này nằm trong khu vực Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền. Năm 2011, Bắc Kinh từng cảnh cáo công ty dầu khí Ấn Độ rằng công tác thăm dò của họ ngoài khơi bờ biển Việt Nam là ‘bất hợp pháp’ và ‘xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.’

Bất chấp khuyến cáo này, Ấn Độ vẫn tiếp tục tiến hành hoạt động tìm kiếm dầu khí tại đây.

Tờ Press Trust of India trích phát biểu của đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành, ngày 27/8 khẳng định Trung Quốc không có quyền can thiệp nếu Ấn Độ đầu tư trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là vùng biển nằm trong phạm vi chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Đại sứ Thành nói: ‘Ấn Độ có chính sách Hành động hướng Đông. Lập trường của Ấn Độ rất tích cực. Vị trí của Ấn Độ ở Biển Đông rất tích cực.’

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Việt Nam tại Ấn Độ kêu gọi New Delhi mạnh mẽ bảo vệ lợi ích của họ ở Biển Đông.

Đại sứ Thành nói ‘Nếu Ấn Độ có lợi ích trong khu vực, cần phát huy vai trò của mình. Nếu anh muốn bảo vệ lợi ích của anh, anh phải có lập trường cứng rắn để bảo vệ nó.’

Thoạt đầu, công ty dầu khí Ấn Độ được gia hạn 2 năm thăm dò tới tháng 6 năm ngoái, sau đó được thêm 1 năm nữa cho tới giữa tháng 6 năm nay. Giấy gia hạn đầu tiên được cấp sau khi Trung Quốc đưa khu vực bao gồm lô 128 ra đấu thầu quốc tế.

Tới nay, công ty đã đầu tư hơn 50 triệu đô la vào lô dầu 128.

TheoEconomic Times, PTI.

Truyền hình vệ tinh VOA 27/8/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG