Đường dẫn truy cập

VN gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê các lô dầu ở Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj.
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj.

Việt Nam gia hạn thêm một năm hợp đồng cho Ấn Độ thuê hai lô dầu khí ở Biển Đông, một ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj tới thăm Việt Nam lần đầu tiên.

Hãng tin Press Trust of India tường trình rằng động thái này củng cố vị thế của Ấn Độ là một bên có quyền lợi thương mại trong một khu vực nơi mới đây các cuộc tranh chấp lãnh thổ đã bùng phát giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc.

Sau khi dừng chân ở Hà nội, Ngoại trưởng Swaraj sẽ lên đường sang Trung Quốc để dự một phiên họp của nhóm Nga-Ấn Độ-Trung Quốc trước khi họp tay đôi với vị tương nhiệm Trung Quốc, ông Vương Nghị.

Các lô dầu, gồm tất cả là 128 lô, này được coi là không có mấy giá trị về thương mại bởi vì công ty OVL của Ấn Độ đã kết luận rằng triển vọng tìm thấy dầu khí là thấp trong khu vực này.

Sau khi Ấn Độ ngưng khai thác vào năm 2012, Việt Nam đã thuyết phục Ấn Ðộ ở lại thăm dò thêm. Hợp đồng đáo hạn trong năm nay vừa được gia hạn, và đó là một lý do chính đáng để New Dehli duy trì sự hiện diện của hải quân Ấn Ðộ trong vùng.

Tàu bè Ấn Độ thường xuyên tới thăm tất cả các nước bị tác động bởi chính sách bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Nguồn: Reuters, Maritime-executive.com, Nation.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG