Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Philippines


Người Việt và người Philippines cùng tham gia biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati.
Người Việt và người Philippines cùng tham gia biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính của thành phố Makati.

Việt Nam và Philippines sẽ ký hiệp định ‘đối tác chiến lược’ vào cuối năm nay. Tờ Inquirer cho rằng thỏa thuận này sẽ biến hai nước trở thành một ‘liên minh vững chắc’ khiến cho Trung Quốc phải lo lắng

Trong bài phát biểu nhân ngày quốc khánh Việt Nam 2/9, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ví mối quan hệ đối tác này như một ‘cơ chế mang lại lợi ích nhiều hơn’ cho sự hợp tác giữa hai nước.

“Là đối tác chiến lược, chúng tôi nhắm đến việc có được các kết quả... một sự hợp tác ở tầm mức cao nhất có thể”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói với các nhà báo hôm thứ Tư.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến Biển Đông một cách ôn hòa nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Hiệp định ‘đối tác chiến lược’ sẽ biến Việt Nam trở thành đối tác thứ ba của Philippines, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản, quốc gia mà Philippines cũng đang tăng cường các mối quan hệ quốc phòng.

Philippines vốn được xem là có sự bảo hộ của Hoa Kỳ nhờ hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, đồng thời cũng là đồng minh lâu đời và quan trọng nhất của Mỹ trong khu vực.

Đàm phán về hiệp định đối tác chiến lược giữa hai nước bắt đầu từ chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Manila vào năm ngoái.

Inquirer trích lời Đại sứ Việt Nam Trương Triều Dương cho biết việc đàm phán hiệp định đã hoàn tất và cả hai bên đang tiến hành đúc kết dự thảo hiệp định.

“Bản dự thảo đã gần hoàn tất. Sẽ toàn diện hơn, [quan hệ đối tác] sẽ mang lại nhiều kết quả hơn trong mọi mặt của mối quan hệ giữa hai nước. Đây sẽ là một tin mới trong hội nghị APEC”.

Việt Nam, Philippines và một số nước láng giềng đều có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông, một khu vực được cho là giàu tài nguyên và có nguồn lợi thương mại lớn. Nhưng cả Việt Nam và Philippines đều phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với đường lưỡi bò 9 đoạn chiếm gần trọn Biển Đông.

Tờ Jakarta Post trích nguồn tin của AFP cho biết cả hai chính phủ đều nói hiệp định sẽ củng cố các mối quan hệ quốc phòng, chính trị và kinh tế giữa hai quốc gia vốn được xem là quan trọng nhất trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo AFP, Jakarta Post, Inquirer.net

Australia bày tỏ lo ngại về tình hình leo thang căng thẳng ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

XS
SM
MD
LG