Đường dẫn truy cập

Vụ tai tiếng email của bà Clinton lại bị khơi dậy


Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Rodham Clinton.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Rodham Clinton.

Vấn đề gay cấn làm ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton lại bùng lên với phúc trình mới của chính phủ nói rằng cựu Ngoại trưởng vi phạm các quy định của Bộ Ngoại giao qua việc sử dụng dịch vụ điện thư cá nhân trong công tác. Theo dự kiến, Tổng thanh tra của Bộ sẽ công bố báo cáo hôm nay trong đó chỉ ra rằng có các rủi ro về an ninh trong hành động của bà Clinton. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho biết “các yếu kém có hệ thống” đó đã xảy ra từ các nhiệm kỳ Ngoại trưởng trước thời bà Clinton.

Báo cáo nói lẽ ra bà Clinton đã phải giao nộp tất cả email liên quan tới công tác chính phủ trước khi rời chức Ngoại trưởng. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết bà Clinton không phải là Ngoại trưởng duy nhất vi phạm quy định này. Phát ngôn nhân Mark Toner:

“Thành thật mà nói, lẽ ra chúng tôi đã phải làm tốt hơn trong việc lưu tồn email và hồ sơ liên lạc của các Ngoại trưởng cùng các nhân viên cấp cao của họ từ nhiều chính quyền trước đây, trước thời bà Clinton làm Ngoại trưởng kia. Chúng tôi thừa nhận việc này.”

Thoạt đầu, khi được hỏi về vụ tai tiếng email, bà Clinton khẳng định không làm gì bất hợp pháp, nhưng sau đó bà công nhận rằng với những gì bà ngộ ra bây giờ, lẽ ra lúc trước bà nên hành động khác đi:

“Dù có được phép, lẽ ra tôi cũng nên dùng 2 tài khoản email khác nhau, một tài khoản cho các điện thư cá nhân và một tài khoản cho các email liên quan tới công việc. Đó là một sai lầm. Tôi hối hận về việc đó. Tôi chịu trách nhiệm.”

Sau khi bà Clinton nộp hơn 50.000 trang email liên quan đến công việc và máy chủ cá nhân của bà cho Bộ Ngoại giao, vấn đề được tạm lắng. Nhưng cứ mỗi khi xuất hiện một báo cáo mới như phúc trình tuần này, vấn đề lại nổi lên và việc này đang bị đối thủ của bà Clinton bên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc tận dụng để công kích.

Ông Donald Trump, ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa:

“Bà Clinton gian dối, bà Clinton gian dối, bà ấy gian dối hết sức. Hôm nay bà gặp tin chẳng lành từ một số báo cáo, chẳng hay ho gì. Phúc trình của Tổng thanh tra, chẳng hay ho gì.”

Bênh vực ứng viên Clinton, lãnh tụ phe Dân chủ ở Hạ viện, Nancy Pelosi, nói các Ngoại trưởng tiền nhiệm của bà Clinton cũng đã từng làm như bà Clinton vậy. Bà Pelosi nhấn mạnh:

“Báo cáo nêu rõ đây là ‘những yếu kém có hệ thống đã xảy ra từ trước tới nay, trước nhiệm kỳ của bất cứ một Ngoại trưởng nào.”

Phúc trình công bố hôm nay đã coi lại hồ sơ để đánh giá các hoạt động tuân thủ luật lệ, chính sách, và các thực hành trên thực tế tại Bộ Ngoại giao từ năm 1997 tới nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG