Đường dẫn truy cập

Vụ tiền bịt miệng: Thẩm phán phạt ông Trump 9.000 USD, dọa bỏ tù về tội khinh tòa


Tranh vẽ cựu Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại tòa án ở New York.
Tranh vẽ cựu Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại tòa án ở New York.

Hôm 30/4, vị thẩm phán điều hành phiên tòa hình sự về vụ ông Donald Trump chi tiền bịt miệng đã phạt cựu tổng thống Mỹ 9.000 USD vì tội khinh thường tòa án, theo Reuters. Thẩm phán này nói sẽ xem xét tuyên án tù ông Trump nếu ông tiếp tục vi phạm lệnh của tòa cấm phán ngôn một số điều.

Trong một lệnh bằng văn bản, Thẩm phán Juan Merchan cho rằng mức tiền phạt 9.000 USD có thể không đủ để răn đe đối với doanh nhân giàu có đã trở thành chính trị gia và than phiền rằng ông không có thẩm quyền áp dụng hình phạt cao hơn.

Ông Merchan viết: “Bị cáo bị cảnh cáo rằng Tòa án sẽ không tha thứ cho những hành vi cố ý vi phạm các mệnh lệnh hợp pháp của mình và nếu cần thiết và phù hợp theo hoàn cảnh, Tòa án sẽ áp dụng hình phạt giam giữ”.

Ông Merchan áp đặt lệnh cấm phát ngôn để ngăn ông Trump chỉ trích các nhân chứng và những người khác có liên quan đến vụ án.

Thẩm phán phạt ông Trump về 9 lời tuyên bố đăng trên mạng, mỗi tuyên bố bị phạt 1.000 USD. Thẩm phán cho rằng chúng đã vi phạm lệnh không chỉ trích các nhân chứng hoặc những người khác cũng tham gia phiên tòa.

Các tuyên bố đó được đăng từ ngày 10/4 đến ngày 17/4, bao gồm một bài gọi Michael Cohen, luật sư cũ của ông Trump, là “kẻ nói dối như Cuội”. Ông Cohen được kỳ vọng sẽ là nhân chứng nổi bật trong phiên tòa đó.

Một bài đăng khác dẫn lời một chuyên gia của đài Fox News, người tuyên bố “các nhà hoạt động chìm có tư tưởng tự do” đang cố gắng lẻn vào bồi thẩm đoàn. Ông Merchan bác bỏ lập luận của ông Trump rằng ông ấy không thể chịu trách nhiệm về việc “đăng lại” những nội dung mà không phải do ông tự viết.

Ông Merchan sẽ xem xét liệu có áp dụng các hình phạt bổ sung cho các phát biểu khác tại phiên tranh tụng vào ngày 2/5 hay không. Hôm 30/4, thẩm phán cũng ra lệnh cho ông Trump xóa các phát biểu khỏi tài khoản Truth Social và trang web tranh cử của ông.

Ông Trump nói ông Merchan đã tước đi quyền tự do ngôn luận của ông.

Todd Blanche, luật sư của ông Trump, lập luận rằng những phát biểu đang được đề cập là phản ứng trước các cuộc tấn công chính trị, nhưng ông Merchan lưu ý rằng ông Blanche không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các nhân chứng được cho là đã tấn công ông Trump trước khi ông xúc phạm họ.

Khoản tiền phạt 9.000 USD, hạn chót phải nộp là 3/5, là một hình phạt tương đối nhỏ đối với ông Trump, người đã nộp 266,6 triệu USD tiền bảo lãnh khi ông kháng cáo các bản án dân sự trong hai vụ án khác.

Ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bị buộc tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản thanh toán 130.000 USD để mua sự im lặng mà ông trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels về việc, như lời bà nói, hai ông bà đã quan hệ tình dục với nhau vào năm 2006.

Ông Trump không nhận tội và phủ nhận việc quan hệ tình dục với bà Daniels, tên thật là Stephanie Clifford.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG