Đường dẫn truy cập

Vua Charles được chẩn đoán mắc bệnh ung thư


Vua Charles III và Hoàng hậu nước Anh Camilla.
Vua Charles III và Hoàng hậu nước Anh Camilla.

Vua Charles III được chẩn đoán mắc ung thư và đã bắt đầu điều trị, Điện Buckingham loan báo hôm 5/2. Chưa đầy 18 tháng trên ngai trị vì, vị quốc vương 75 tuổi phải đình chỉ các nhiệm vụ công để tập trung trị bệnh nhưng sẽ không chuyển giao các vai trò hiến định với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

Điện Buckingham không nói nhà vua mắc bệnh ung thư gì nhưng cho biết không liên quan đến việc nhà vua điều trị bệnh tuyến tiền liệt gần đây.

Điện Buckingham nói “một vấn đề đáng lo ngại khác được ghi nhận” trong quá trình điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt của Vua Charles vào tháng trước, khi ông phải trải qua ba đêm trong một bệnh viện ở London.

“Các xét nghiệm chẩn đoán đã xác định được một dạng ung thư”, Điện Buckingham cho hay.

Điện Buckingham nói: “Hôm nay, Nhà Vua đã bắt đầu lịch trình điều trị thường xuyên, trong thời gian đó, ông đã được các bác sĩ khuyên nên hoãn các nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng”. “Trong suốt thời gian này, Nhà Vua sẽ tiếp tục đảm nhận công việc của Quốc gia và các thủ tục giấy tờ chính thức như thường lệ.”

Điện Buckingham cho biết nhà vua đang được điều trị như một bệnh nhân ngoại trú.

Điện Buckingham cho hay Vua Charles “vẫn hoàn toàn tích cực về cách điều trị của mình và mong muốn được trở lại thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công càng sớm càng tốt.”

Điện Buckingham nói thêm rằng nhà vua “đã chọn chia sẻ chẩn đoán của mình để ngăn chặn sự suy đoán và với hy vọng có thể giúp công chúng hiểu hơn về tất cả những người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư trên khắp thế giới”.

Thái tử Charles trở thành vua vào tháng 9 năm 2022 khi mẹ ông là Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96.

Tin tức về kết quả chẩn đoán của nhà vua được đưa ra khi con dâu của ông là bà Kate, Công nương xứ Wales, đang hồi phục sau ca phẫu thuật vùng bụng khiến bà phải nhập viện khoảng hai tuần.

Công nương Kate vẫn đang tạm dừng các nhiệm vụ hoàng gia để hồi phục. Chồng của bà, Thái tử William, người thừa kế ngai vàng, cũng đã dành thời gian để chăm sóc ba đứa con.

Hoàng tử Harry, người đã từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia vào năm 2020 và chuyển đến California, dự kiến sẽ bay đến Vương quốc Anh trong những ngày tới để thăm phụ vương.

Các nhà lãnh đạo chính trị Vương quốc Anh đã gửi thông điệp ủng hộ. Thủ tướng Rishi Sunak nói: “Chúc Bệ hạ bình phục hoàn toàn và nhanh chóng. Tôi tin chắc rằng Ngài sẽ nhanh chóng trở lại bình thường và tôi biết cả nước sẽ chúc Ngài mọi điều tốt lành.”

Vua Charles đã rời bỏ truyền thống hoàng gia khi cởi mở về tình trạng tuyến tiền liệt của mình. Trong nhiều thế kỷ, hoàng gia Anh vẫn kín tiếng về các vấn đề sức khỏe.

Tin tức về bệnh tật đã bị giấu kín vì sợ có thể làm suy yếu quyền lực của họ. Trước đây, công chúng Anh không hề được thông báo rằng ông nội của Vua Charles, Vua George VI, bị ung thư phổi trước khi qua đời vào tháng 2 năm 1952 ở tuổi 56.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG