Đường dẫn truy cập

WADA: Nga không nên nghĩ rằng các lệnh trừng phạt doping sẽ được dỡ bỏ


Tòa nhà nơi có phòng thí nghiệm được Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) công nhận, ở Moscow của Nga, sau hàng rào với các vòng tròn biểu tượng Olympics. Lệnh trừng phạt Nga tại thế vận hội thế giới liên quan tới doping dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.
Tòa nhà nơi có phòng thí nghiệm được Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) công nhận, ở Moscow của Nga, sau hàng rào với các vòng tròn biểu tượng Olympics. Lệnh trừng phạt Nga tại thế vận hội thế giới liên quan tới doping dự kiến kết thúc vào cuối năm nay.

Nga không nên cho rằng các lệnh trừng phạt áp đặt đối với việc điều hành một chương trình doping do nhà nước tài trợ sẽ tự động được dỡ bỏ khi lệnh cấm kết thúc vào cuối năm, người đứng đầu Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) cho biết hôm 2/2.

Lần thứ ba liên tiếp tại một kỳ Thế vận hội, các vận động viên Nga sẽ tham gia với tư cách trung lập tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khi bị cấm thi đấu dưới lá cờ của nước họ, và chủ tịch WADA Witold Banka không loại trừ khả năng lệnh cấm đó sẽ tiếp tục.

Cơ quan chống doping của Nga (RUSADA) đã bị WADA phán quyết là không tuân thủ lệnh này vào năm 2015 sau khi một báo cáo cho thấy bằng chứng về việc sử dụng doping hàng loạt của các vận động viên Nga.

WADA đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Nga vào tháng 12/2019, trong đó cấm nước này treo cờ tại các sự kiện thể thao lớn trong thời gian 4 năm.

Các biện pháp trừng phạt, đã được giảm một nửa bởi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), chỉ có hiệu lực vào tháng 12/2020 sau khi Nga kháng cáo và dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 16/12 năm nay.

"Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để nói rằng tôi vui mừng và mọi việc kết thúc. Hãy chờ xem, đây là một quá trình còn đang tiếp diễn", ông Banka nói với Reuters sau một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Đoàn Nga tại Bắc Kinh, bao gồm 212 vận động viên, không được dùng lá cờ ba màu của đất nước họ hoặc bất kỳ biểu tượng quốc gia nào hay cử quốc ca trong lễ trao huy chương.

Đồng phục của họ mang logo của Ủy ban Olympic Nga – là ba ngọn lửa có màu sắc của quốc kỳ với các vòng tròn Olympic bên dưới – thay vì cờ của Nga.

Các vận động viên Nga cũng là những người được xét nghiệm doping nhiều nhất khi tham gia Thế vận hội, vì Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) cho biết một số yếu tố quyết định việc đánh giá rủi ro doping trước Thế vận hội, bao gồm hồ sờ theo dõi doping của họ, quy mô của đội và triển vọng huy chương của họ.

Tổng giám đốc ITA Benjamin Cohen nói với các phóng viên hôm 2/2 rằng Nga là nước nhận nhiều nhất các khuyến nghị kiểm tra trước Thế vận hội. Tiếp theo là Đức, Hoa Kỳ, Canada và Na Uy. Cả năm quốc gia đều là các cường quốc về thể thao mùa đông.

Nga đã thừa nhận những thiếu sót trong việc thực hiện các quy tắc chống doping nhưng phủ nhận việc điều hành một chương trình doping do nhà nước tài trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG