Đường dẫn truy cập

Sắp sửa mất một Thượng nghị sĩ Mỹ yêu Việt Nam


Thượng nghị sĩ Dân chủ James Webb của tiểu bang Virginia
Thượng nghị sĩ Dân chủ James Webb của tiểu bang Virginia

Thượng nghị sĩ Dân chủ James Webb của tiểu bang Virginia đã tuyên bố không tái tranh cử khi nhiệm kỳ của ông chấm dứt vào năm 2012. Hai người Việt trong vùng thủ đô Washington có ý kiến trước quyết định của vị Thượng nghị sĩ có nhiều trải nghiệm với Việt Nam này.

Sau sự ra đi của Dân biểu Cao Quang Ánh, người Mỹ gốc Việt sắp sửa mất một tiếng nói nữa tại Quốc hội Mỹ. Tuần qua Thượng nghị sĩ James Webb loan báo sẽ không tái tranh cử vào năm 2012.

Kinh nghiệm Việt Nam của ông gồm có sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến đóng gần Đà Nẵng, viết sách về thời gian tác chiến ở Việt Nam, nói được tiếng Việt, sinh hoạt với cộng đồng người Việt tại vùng thủ đô, và lấy vợ Việt Nam.

Cô Genie Nguyễn, Chủ tịch của tổ chức Tiếng Nói Người Mỹ Gốc Việt (Voice of Vietnamese Americans), trụ sở ở Virginia, cho biết khi nghe tin này cô thực sự bàng hoàng bởi vì Thượng nghị sĩ Webb rất quen thuộc với cộng đồng Việt Nam:

“Vai trò của ông quan trọng đối với người Việt hải ngoại cũng như người Việt trước 75 vì ông từng là Thủy Quân Lục Chiến, sau này ông giúp cộng đồng tỵ nạn, thành phần HO. Ông cũng giúp các nhà tranh đấu Việt Nam như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, tiến sĩ Đoàn Viết Hoạt, nhà văn Doãn Quốc Sĩ…

Khi nhìn thấy vấn nạn Trung Cộng tại Đông Nam Á, ông Webb là người đầu tiên đưa Việt Nam vào quỹ đạo Mỹ trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Ông đã thấy vấn đề từ năm 86, 87 và đi theo con đường này.”

Cô Genie Nguyễn còn cho rằng ông Webb nhìn ra chiến lược của Trung Quốc tại Đông Nam Á và cố gắng giúp Việt Nam thoát ra khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc:

“Từ khi ông làm Thượng nghị sĩ năm 2006, có rất nhiều thay đổi trong khu vực Biển Đông của chúng ta. Trước đó, hầu như Mỹ không để ý gì đến Biển Đông, Trung Cộng
vẫn lấn lướt Việt Nam và Đông Nam Á, năm 2010 còn nói Biển Đông là lợi ích cốt lõi của Trung Cộng. Ông Webb đã làm một điều quan trọng: liên kết Nhật, Đại Hàn và các nước Đông Nam Á, cả Tây Tạng và Lào, Miến Điện chống lại sự lấn lướt của Trung Cộng.”

Trước quyết định không tranh cử nữa của Thượng nghị sĩ Webb, cô Genie Nguyễn nói:

“Chúng ta phải tôn trọng quyết định đó tuy có thất vọng, lo sợ người thay thế sẽ không giúp chúng ta giống như ông. Nhưng tôi hy vọng hướng đi trong tương lai của ông vẫn tiếp tục như ông không ngừng làm từ trước 75 cho đến bây giờ.”

Tiến sĩ Trần Văn Hải, một nhà hoạt động cộng đồng từ nhiều năm qua trong vùng thủ đô Washington cho biết:

“Khi nghe ông James Webb không ra tái tranh cử tôi không mấy ngạc nhiên. Năm 2006 ông ra tranh cử với tư cách thành viên Đảng Dân Chủ, nhưng suốt đời ông thì ông thuộc Đảng Cộng Hòa. Khi ông có bất đồng với cựu Tổng thống Bush về chiến tranh Iraq, ông đã chuyển qua Đảng Dân Chủ để tranh cử. Nhưng khi vào Thượng viện rồi thì cũng có nhiều điều của Đảng Dân Chủ khiến ông không thích mấy.

Rồi người ta nhìn thấy tình trạng vào năm 2012 như thế này: vào năm 2012 có nhiều khả năng Đảng Cộng Hòa sẽ chiếm đa số, vì có 23 thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ phải bảo vệ ghế của mình, mà chỉ có 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa phải làm như vậy.

Vậy thì vị thế của một thượng nghị sĩ đảng thiểu số không được mạnh và uy tín lắm. Có lẽ ông Webb nhìn thấy điều đó, nghĩ rằng tái cử cũng không làm được gì nhiều nên đã quyết định không ra tranh cử nữa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG