Đường dẫn truy cập

Xung đột, bạo lực kiềm tỏa sức mạnh nữ giới ở Pakistan, Afghanistan


Phụ nữ Afghanistan xếp hàng để nhận thẻ cử tri vào ngày cuối đăng ký bầu cử tổng thống
Phụ nữ Afghanistan xếp hàng để nhận thẻ cử tri vào ngày cuối đăng ký bầu cử tổng thống
Xung đột kéo dài ở Pakistan và Afghanistan có ảnh hưởng đặc biệt khắc nghiệt tới phụ nữ ở cả hai nước. Các nhà phân tích cho thông tín viên Sharon Behn của VOA biết rằng khủng bố, xung đột sắc tộc, tội phạm và tình trạng không bị trừng trị đang hạn chế khả năng đi học và kiếm việc làm ngoài xã hội của phụ nữ ra sao, kiềm tỏa họ trong không gian công cộng ngày càng nhỏ hẹp.

Trong thập kỷ vừa qua, phụ nữ đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao vị thế xã hội, chính trị và tài chính ở cả Pakistan và Afghanistan. Nhưng các nhà phân tích nói rằng những tiến bộ đó đang bị đe dọa.

Ở Afghanistan, Taliban đang chiếm lại nhiều khu vực của đất nước và một lần nữa áp đặt những tín điều rằng phụ nữ không được phép đi học hoặc tham gia vào xã hội ngoài nhà của mình.

Ông Nader Nadery, giám đốc tổ chức Nghiên cứu và Đánh giá Afghanistan, cho biết ở những khu vực thiếu vắng nền pháp trị, những kẻ phạm tội bạo hành hoàn toàn không hề bị trừng trị, đặc biệt là bạo hành đối với phụ nữ.

Ông nói ở những khu vực đó, bảo vệ an toàn trở thành vấn đề chính yếu, nhưng lại thường được sử dụng để kiềm hãm chính người phụ nữ:

"Trong một số trường hợp, vấn đề bảo vệ trở thành một cái cớ cho nam giới cố tình cản trở phụ nữ trở thành một phần của xã hội, một phần của nền kinh tế, một phần của nền chính trị, và nam giới cứ cho rằng bắt người phụ nữ ở nhà là để họ được bảo vệ. Đây là điều mà Taliban đã cố làm và vẫn đang làm."

Nhà nghiên cứu xã hội người Pakistan Nazish Brohi nói ở những nơi mà phe Taliban hoạt động hoặc có ảnh hưởng ở Pakistan, trẻ em gái đang bị nhắm mục tiêu, và phụ nữ đang khép mình sau tấm mạng che mặt và rút vào trong nhà:

"Tôi nghĩ hơn 500 trường nữ sinh đã bị đánh bom. Những ủy viên hội đồng là phụ nữ, những người tham gia vào chính trị và được cử nhiệm, đặc biệt bị Taliban đe dọa và bị yêu cầu hoặc dừng lại, rút khỏi chính trường hoặc phải chịu bức hại. 2 người trong số họ đã bị bắn chết. Kết quả là, những người còn lại không từ chức thì cũng không đến văn phòng làm việc nữa."

Ở miền nam và tây nam Pakistan, bạo lực sắc tộc cũng buộc phụ nữ phải che mặt và hạn chế nghiêm trọng tính cơ động xã hội của họ.

Bà Brohi nói với sự thụt lùi của nền pháp trị ở Pakistan, phụ nữ không còn cảm thấy nhà nước có thể bảo vệ họ được nữa. Thay vào đó, họ đang chuyển sang gia đình hoặc hội đồng khu phố địa phương để được giúp đỡ và bảo vệ:

"Chủ yếu là bởi vì tình trạng không bị trừng trị. Nhà nước không muốn bắt những kẻ bạo hành hay thủ phạm chịu trách nhiệm là bởi vì họ không đủ năng lực, không sẵn lòng, và kém hiệu quả nói chung."

Nhưng các nhà phân tích nói rằng mặc dù bị đe dọa bạo hành hoặc thậm chí giết hại, phụ nữ vẫn tiến về phía trước ở cả hai quốc gia.

Ở Afghanistan, nơi mà phụ nữ còn nhớ rất rõ thời sống dưới nền cai trị của Taliban, họ bị trừng phạt vì ra khỏi nhà mà không có thân nhân nam giới đi cùng, hoặc để lộ chỉ một chút mắt cá chân.

Ông Nadery nói phụ nữ đang tranh đấu chống lại những luật lệ làm xói mòn quyền của họ:

"Trong mỗi trận chiến đó phụ nữ Afghanistan đều phản công. Họ ra đường, họ tiến vào Quốc hội, họ gõ cửa văn phòng tổng thống."

Và qua mỗi trận chiến đó, nữ giới đều giành thắng lợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG