Đường dẫn truy cập

Ý Đảng và lòng Dân


Từ trái: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự một buổi lễ đặt vòng hoa tại lăng Hồ Chí Minh, Hà Nội, ngày 20/1/2016.
Từ trái: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự một buổi lễ đặt vòng hoa tại lăng Hồ Chí Minh, Hà Nội, ngày 20/1/2016.

Đại hội XII được nhân dân theo dõi rất sát vì nó ảnh hưởng đến vận mệnh của dân tộc. Nhưng ý đảng và lòng dân có vẻ như tách xa nhau.

Nhân dân mong muốn một Đại hội đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nhưng xem ra không phải như thế. Các phe nhóm giành ghế nhau quyết liệt. Dở cả trò vi phạm hiến pháp và điều lệ Đảng để quyết giữ ghế bằng mọi giá.

Nhìn thật kỹ thì thái độ phụ thuộc Trung Quốc không ai hơn ai, cũng không ai kém ai, vì hiện tượng và bản chất có khi khớp nhau lai có khi trái nhau.

Về đạo đức, liêm khiết, không tham nhũng thì một bên lộ liễu, rõ ràng, nhưng phía bên kia ai biết rõ có thật trong sạch không, có thể ăn to chùi mép giỏi thì sao. Hơn nữa dù không tham nhũng nhưng quan điểm chính trị độc đoán, độc đảng, không tôn trọng nền pháp trị thì chính là mở rộng cửa cho tham nhũng hoành hành vô độ thì còn tệ hại không kém, không nhẹ tội hơn được.

Về quan điểm lựa chọn bạn tốt để liên minh, có thể nói cả hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng rất giống nhau, chưa có quan điểm rõ ràng dứt khoát, vừa muốn gắn bó nhiều với TQ lại vừa muốn cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ và phương Tây, do bị sức ép dư luận xã hội và sức ép quốc tế hơn là do suy tính chính trị của bản thân, cho nên cũng là không ai hơn ai, đều thiếu bản lĩnh chính trị sắc sảo.

Cho nên hai nhân vật có thể nói là ngang bằng nhau, bên tám lạng, bên nửa cân, cả hai ông Trọng và ông Dũng đều nên về nghỉ hưu cho phải đạo lý.

Tôi nghe ngóng trao đổi rộng rãi thì bộ tứ trụ như sau có thể là tối ưu: Tổng Bí thư nên là Bùi Quang Vinh; Chủ tịch nước nên là Nguyễn Thiện Nhân; Thủ tướng nên là Vũ Đức Đam; Chủ tịch Quốc hội nên là Nguyễn Thị Kim Ngân.

Như vậy có mới có cũ có mới, có trẻ, có người đứng tuổi, có nam có nữ, có người ít giáo điều cơ hội cực đoan, có thể đổi mới từ từ nhưng vững chắc cả đường lối, chính sách, coi trọng ý dân, vì có đến 80 phần trăm nhân dân muốn thoát Trung, và 82 phần trăm nhân dân, nhất là tuổi trẻ, muốn xích gần thế giới dân chủ giàu mạnh và văn minh, có nền pháp trị vững chắc, theo hãng thăm dò dư luận PEW (11/2015).

Tôi mạnh dạn đề nghị như trên, mong rằng được Đại hội cân nhắc kỹ lưỡng, vì lợi ích

của toàn dân. Biết đâu người ở xa quan sát, so sánh, suy nghĩ lại có lý cũng nên. Người ta nói cờ ngoài bài trong là vậy.

Xin kính chúc Đại hội kết quả tốt đẹp, không phụ lòng dân.

Như vậy có thể là ý đảng và lòng dân hoà hợp rất là chặt chẽ và đẹp đẽ.

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG