Đường dẫn truy cập

Ý kiến cư dân miền đông Ukraine chia rẽ


Những người ủng hộ ly khai đứng trước tượng đài kỷ niệm nhà lãnh đạo Xô viết Vladimir Lenin trong cuộc biểu tình ở Donetsk
Những người ủng hộ ly khai đứng trước tượng đài kỷ niệm nhà lãnh đạo Xô viết Vladimir Lenin trong cuộc biểu tình ở Donetsk
Hàng trăm người đòi ly khai, hôm Chủ nhật xuống đường trong thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, trong khi đó một nhóm nhỏ hơn ủng hộ sự thống nhất đã gặp nhà tỷ phú Nga đối thủ của Tổng thống Vladimir Putin. Thông tín viên VOA Brian Padden có mặt tại Donetsk tường thuật rằng tình hình ngày càng căng thẳng và chia rẽ hơn.
Một người biểu tình ủng hộ chính phủ ở Kyiv đứng sau quốc kỳ Ukraine
Một người biểu tình ủng hộ chính phủ ở Kyiv đứng sau quốc kỳ Ukraine

Một nhóm đòi ly khai có tên là Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã tổ chức một cuộc biểu tình thu hút được mấy trăm người ủng hộ. Trước đây trong tháng nhóm này đã chiếm 2 tòa nhà chính phủ. Nhóm này định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11 tháng 5, tương tự như cuộc bỏ phiếu mới đây ở Crimea mà Nga đã dùng để biện minh cho việc sát nhập vùng này.

Nhiều cư dân địa phương tham gia cuộc biểu tình nói rằng họ không tin chính phủ thân Tây phương nắm quyền ở Kyiv sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Cô Elena Gavrilina, một giáo viên ở Donetsk nói:

“Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để nói lên sự phản đối quyền lực bất hợp pháp, phản đối chính quyền bất hợp pháp của chúng tôi. Dân chúng rất tức giận, rất tức giận.”

Nhóm người này sau đó chiếm đài truyền hình vùng ở Donetsk.

Ở Slovyansk gần đó, một nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đang bị các phần tử nổi dậy cầm giữ.

Quân đội Ukraine đã gia tăng sự hiện diện trong vùng và Nga đã tập trung hàng ngàn binh sĩ trong khu vực gần biên giới giáp với Ukraine.

Dmitri Litvinov, một người ủng hộ ly khai nói rằng họ lo ngại về binh sĩ Ukraine, nhưng hoan nghênh Nga:

“Chúng tôi lo âu vì họ bên phía Ukraine. Người Nga là dân tộc của chúng tôi, dòng máu của chúng tôi. Chính chúng tôi là người Nga. Donetsk là một thành phố Nga.”

Cũng ở Donetsk, một nhóm nhỏ hơn cư dân ở đó muốn Ukraine thống nhất đã gặp tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky. Đối thủ chính trị từ lâu nay của Tổng thống Putin nói với đám đông rằng họ phải để cho Nga biết là Nga sẽ phải trả giá nếu tìm cách can thiệp trong khu vực. Ông nói:

“Các bạn hỏi tôi liệu thành phần quyền thế của Nga có hiểu rằng binh sĩ Nga sẽ gặp kháng cự mạnh hay không, câu trả lời là không. Họ không hiểu điều đó.”

Trong khi hy vọng có được một sự dàn xếp trong hòa bình ít có cơ may, căng thẳng trong vùng tiếp tục leo thang

VOA Express

XS
SM
MD
LG