Đường dẫn truy cập

Ý, Kosovo bắt giữ 4 người đàn ông có liên hệ với IS


Cảnh sát Kosovo bắt giữ một nghi can khủng bố tại thủ đô Pristina.
Cảnh sát Kosovo bắt giữ một nghi can khủng bố tại thủ đô Pristina.

Cảnh sát Ý và Kosovo đã bắt giữ bốn công dân Kosovo bị cáo buộc có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo về tội tuyên truyền Hồi giáo cực đoan và tội hăm dọa Đức Giáo Hoàng Pahnxicô và một cựu đại sứ Mỹ.

Bốn người đều bị tình nghi "cổ súy chủ nghĩa khủng bố" và "kích động hận thù chủng tộc," cảnh sát Ý cho biết.

Một hoạt động đồng thời do cảnh sát hai nước thực hiện sáng sớm thứ Ba đã đưa tới ba vụ bắt giữ ở Ý và một ở Kosovo.

Cả bốn người thường ghé vào một nhóm thánh chiến trên Facebook mà những thành viên của nhóm này được biết là đang ở Syria, nơi vài trăm chiến binh tình nguyện sinh ra ở Kosovo đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo.

"Họ hăm dọa Đức Giáo hoàng, ăn mừng những vụ tấn công gần đây tại Paris và hăm dọa cựu đại sứ Mỹ tại Kosovo," cảnh sát trưởng thành phố Brescia ở miền bắc của Ý, nơi cuộc điều tra đang diễn ra, phát biểu.

Ba người đàn ông ở Ý bị bắt khi cảnh sát truy lùng ở bốn thành phố Brescia, Padua, Perugia và Vicenza - một người đang bị câu lưu, trong khi hai người kia đang bị trục xuất theo những biện pháp chống khủng bố vì bằng chứng chống lại họ được xem là không đủ mạnh để tiến hành truy tố, một quan chức an ninh cấp cao cho biết.

Người đàn ông ở Kosovo thuộc dân tộc Albania, bị bắt phía nam thủ đô Pristina. Ông ta bị nghi là thủ lĩnh của nhóm. Cảnh sát nói nhóm này đang cố gắng tuyển mộ chiến binh đến Syria và Iraq và quảng bá những hoạt động khủng bố trên mạng xã hội.

Ý đã thắt chặt kiểm soát những nghi phạm Hồi giáo sau vụ tấn công ngày 13 tháng 11 tại Paris làm thiệt mạng 130 người. Tuần trước, Ý trục xuất bốn người Morocco bị nghi là quảng bá thánh chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG