Đường dẫn truy cập

KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ


Megan Trinh, 19 tuổi

Rất nhiều lần ba của tôi xem đài Fox News trên TV khi chúng tôi ngồi ăn tối. Và tôi nói thẳng luôn là điều mà những người trên TV nói thật ngu ngốc. Đúng, tôi nói như vậy đó. Nếu ông ấy nói bất cứ điều gì về chính trị mà tôi không đồng ý, tôi cố gắng bày tỏ quan điểm của mình như vậy. Hai chị gái tôi ôn hòa và trung dung hơn. Họ không biết nhiều về chính trị, không tham gia tranh luận chính trị. Bởi vậy rất nhiều lần họ chỉ thở dài và đảo mắt mỗi khi tôi lên tiếng về điều gì đó gây nên căng thẳng trong gia đình. Nhưng tôi nghĩ đó là sự căng thẳng cần thiết để tôi giữ vững lập trường của mình.

Nick Tran, 19 tuổi

Tôi đọc trên mạng thấy thế hệ người Việt lớn tuổi chê trách thế hệ chúng tôi là non nớt và nhẹ dạ về những vấn đề chính trị. Tôi muốn nói với họ rằng đây không phải là Việt Nam. Ở Mỹ từ nhỏ chúng tôi được dạy rằng chúng tôi có thể trở thành bất cứ người nào mà chúng tôi muốn. Một trong những điều tôi thích về nước Mỹ là người ta xứng đáng được tôn trọng. Người ta có quyền nói lên tâm tư và ý kiến của mình.

Tôi thấy khó khăn khi nói về những khác biệt giữa thế hệ chúng tôi và thế hệ lớn hơn vì trong văn hóa của người Châu Á, chúng ta được dạy là phải kính trọng cha mẹ, kính trọng người già. Nhưng tôi nghĩ khi họ nói những điều này, đó là bởi vì họ không thể hiểu rằng văn hóa ở Mỹ khác. Họ quen với lối suy nghĩ là người thiểu số thì cứ an phận. Và tôi không nghĩ rằng họ cho là điều đó có thể thay đổi.

Phillip Tran, 19 tuổi

Tôi nghĩ với nhiều thế hệ người Việt lớn tuổi, họ đã sống ở Việt Nam và xung quanh họ toàn là người Việt Nam trong khi thế hệ trẻ hơn, chúng tôi tiếp xúc với rất nhiều người từ nhiều hoàn cảnh xuất thân và sắc tộc khác nhau. Và chúng tôi hiểu điều quan trọng là tôn trọng mọi người, trân trọng trải nghiệm của mọi người.

Tôi cảm thấy làm cho thế hệ lớn tuổi hiểu được điều đó thực sự khó khăn. Ngay cả những người trẻ đang sống ở Việt Nam, tôi thấy họ cởi mở hơn, hòa nhập hơn và dễ chấp nhận hơn bởi vì họ lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc. Nhờ mạng xã hội, internet và thậm chí cả TV mà mọi người biết được chuyện gì đang diễn ra trong thế giới của chúng ta, chuyện gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta và nó ảnh hưởng ra sao đến những người có hoàn cảnh xuất thân khác nhau.

XS
SM
MD
LG