Đường dẫn truy cập

Người đàn ông bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc ở quốc hội Anh nói mình vô tội


Hạ viện Anh.
Hạ viện Anh.

Truyền thông Anh đưa tin một người đàn ông đã bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc khi đang làm nhà nghiên cứu của quốc hội, thông qua luật sư của mình hôm thứ Hai nói rằng ông ta “hoàn toàn vô tội” và rằng ông chỉ cố gắng giáo dục người khác về Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Oliver Dowden và Chủ tịch quốc hội dự kiến sẽ nêu lên vụ việc sau khi một số nhà lập pháp kêu gọi không chỉ lời giải thích mà còn yêu cầu các thủ tục kiểm tra chặt chẽ hơn đối với những người làm việc tại Hạ viện.

Cảnh sát Thủ đô London cho biết hai người đàn ông đã bị bắt vào tháng 3 theo Đạo luật Bí mật Chính thức và đã được cảnh sát cho tại ngoại cho đến đầu tháng 10.

Tờ Sunday Times đưa tin một trong những người bị bắt là một nhà nghiên cứu trong quốc hội Anh. Tờ báo cùng chủ sở hữu của nó là The Times đã xác định và chụp ảnh ông trên trang nhất vào thứ Hai.

Cáo buộc gián điệp của ông trong quốc hội đã được Thủ tướng Anh Rishi Sunak nêu ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ vào Chủ nhật.

“Tôi cảm thấy buộc phải đáp lại những cáo buộc của giới truyền thông rằng tôi là ‘gián điệp Trung Quốc’. Thật sai lầm khi tôi buộc phải đưa ra bất kỳ hình thức bình luận công khai nào về thông tin sai lệch đã diễn ra”, người đàn ông nói trong một tuyên bố thông qua các luật sư của ông Birnberg Peirce.

“Tuy nhiên, dựa trên những gì đã được báo cáo, điều quan trọng là phải biết rằng tôi hoàn toàn vô tội. Cho đến nay, tôi đã dành cả sự nghiệp của mình để cố gắng giáo dục người khác về thách thức và mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra”.

Tuyên bố từ các luật sư không tiết lộ danh tính của người đàn ông. Cảnh sát Anh thường không nêu danh tính nghi phạm bị bắt cho đến khi họ bị buộc tội, để bảo vệ những người có thể được thả mà không bị buộc tội.

Cáo buộc gián điệp là đòn mới nhất giáng vào mối quan hệ với Bắc Kinh vốn đang căng thẳng do căng thẳng về an ninh, đầu tư và nhân quyền. Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng trước để thực hiện những bước thăm dò đầu tiên nhằm hàn gắn quan hệ.

Các bộ trưởng trong chính phủ cho rằng sẽ không có thay đổi nào trong cách tiếp cận của London với Bắc Kinh, điều mà ông Sunak coi là hợp tác với Trung Quốc trong khi có thể nêu ra những điểm bất đồng.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có bị coi là mối đe dọa đối với Anh hay không, người phát ngôn của ông Sunak nói với các phóng viên: “Chúng tôi luôn rất rõ ràng về những rủi ro. Chúng đại diện cho một thách thức mang tính thời đại đối với Vương quốc Anh, (nhưng) chúng tôi không nghĩ rằng có thể giảm thiểu chúng chỉ bằng một lời nói”.

“Chúng ta cần tận dụng cơ hội để giao tiếp với Trung Quốc chứ không phải chỉ la lối bên ngoài”.

Keir Starmer, lãnh đạo đảng Lao động đối lập, nói rằng chính phủ nên đặt ra chính sách “rõ ràng” đối với Trung Quốc, thay vì “chia rẽ và không nhất quán”.

“Câu hỏi rất lớn hiện nay đối với thủ tướng là vấn đề này đã được nêu ra khi những vụ bắt giữ này diễn ra vào tháng 3 hay nó chỉ mới được nêu ra khi nó được công bố rộng rãi?”, ông nói với các phóng viên.

“Tôi nghĩ đó là câu hỏi trọng tâm cần được thủ tướng trả lời hôm nay.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG