Đường dẫn truy cập

Việt Nam ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ tử vong đầu tiên


Các ống xét nghiệm virus Đậu mùa khỉ được đánh dấu "dương tính" trong bức ảnh chụp ngày 22/5/2022. [Ảnh minh họa]
Các ống xét nghiệm virus Đậu mùa khỉ được đánh dấu "dương tính" trong bức ảnh chụp ngày 22/5/2022. [Ảnh minh họa]

Việt Nam mới cho biết ghi nhận một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch của người bệnh ở TP HCM.

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống hôm 25/10, ca bệnh là người đàn ông 29 tuổi được điều trị đậu mùa khỉ hơn 10 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Tin cho hay, đây là bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong tại TP HCM cũng như tại Việt Nam.

VnExpress dẫn lời Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết rằng bệnh nhân ngụ tại Long An, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày. Người bệnh có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính.

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống, đây là 1 trong 18 trường hợp mắc đậu mùa khỉ bị HIV hiện đang điều trị ở bệnh viện này. Trong hôm nay, Hội đồng chuyên môn sẽ họp để phân tích, kết luận về trường hợp tử vong này.

Theo VnExpress, tính đến ngày 16/10, TP HCM công bố 19 ca đậu mùa khỉ, Bình Dương hai ca, Long An một ca. Phần lớn bệnh nhân chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Sau đó, tin cho hay, TP HCM không công bố thêm ca nhiễm, ngoài số đang điều trị như trên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã “âm thầm lưu hành” trong cộng đồng, những bệnh nhân trên được xem là "ca nội địa”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng trước, sau khi Việt Nam ghi nhận hai ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở TP HCM và Bình Dương, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ trên, nhằm xác định nguồn lây nhiễm để quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Các cơ quan liên quan cũng được yêu cầu tổ chức điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG