Đường dẫn truy cập

Quan chức cấp cao của Mỹ, Pháp ở Trung Đông tìm cách xoa dịu chiến tranh ở Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) bắt tay Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne tại Bộ Ngoại giao ở Paris, Pháp, ngày 2/4/2024.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) bắt tay Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne tại Bộ Ngoại giao ở Paris, Pháp, ngày 2/4/2024.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne hôm thứ Hai (29/4) cho biết các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza đang tiến triển khi ông cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Ả Rập Saudi trong một nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Ông Sejourne dự kiến sẽ hội đàm tại Riyadh với các bộ trưởng của các nước Ả Rập và các nước phương Tây khác cũng như Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.

“Mọi thứ đang tiến triển nhưng vẫn luôn phải cẩn trọng trong các cuộc thảo luận và đàm phán này. Tình hình ở Gaza rất thảm khốc và chúng ta cần một lệnh ngừng bắn”, ông Sejourne nói với Reuters bên lề cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

“Chúng tôi sẽ thảo luận về các con tin, tình hình nhân đạo và lệnh ngừng bắn. Mọi thứ đang tiến triển, nhưng chúng tôi phải luôn thận trọng trong các cuộc thảo luận và đàm phán này”.

Ông Blinken đã đến Ả Rập Saudi vào thứ Hai, điểm dừng đầu tiên trong chuyến đi đến nhiều nơi hơn ở Trung Đông.

Các chiến binh Hamas đã tấn công Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin, theo thống kê của Israel.

Israel đã trả đũa bằng cách áp đặt một cuộc bao vây toàn diện ở Gaza, sau đó thực hiện các cuộc tấn công trên không và trên bộ khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng, theo các cơ quan y tế ở Gaza do Hamas cai trị.

Người Palestine đang phải chịu tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men trầm trọng trong cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo theo cuộc tấn công của quân đội Israel đã phá hủy phần lớn dải đất nghèo khó.

Phát biểu khai mạc cuộc họp với các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh, ông Blinken nói cách hiệu quả nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo không gian cho một giải pháp lâu dài hơn là đạt được lệnh ngừng bắn cho phép thả con tin do Hamas bắt giữ.

Ông nói: “Chúng ta vẫn cần phải có thêm viện trợ ở trong và xung quanh Gaza. Chúng ta cần cải thiện việc giảm xung đột đối với các nhân viên hỗ trợ nhân đạo. Chúng ta phải tìm ra cách hiệu quả hơn và an toàn hơn, và giảm xung đột là trọng tâm của việc đó”.

Tại Riyadh, ông Blinken dự kiến sẽ thảo luận với các ngoại trưởng Ả Rập về việc quản lý Dải Gaza sẽ như thế nào sau khi chiến tranh Israel-Hamas kết thúc, theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao.

Ông Blinken cũng dự kiến sẽ tập hợp các nước Ả Rập và châu Âu và thảo luận về cách châu Âu có thể hỗ trợ cho những nỗ lực tái thiết ở Dải Gaza, nơi đã bị biến thành vùng đất hoang sau các cuộc oanh tạc kéo dài 6 tháng của Israel.

Thủ tướng Jordan, Bisher al Khasawneh, cho biết tất cả các bên cần tìm ra con đường hướng tới giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột, nếu không Trung Đông sẽ gặp phải một thảm họa khác.

“Những gì chúng ta phải xem xét là một lộ trình không thể thay đổi hướng tới việc hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước... để chúng ta không bị ràng buộc nữa trong vài năm tới và kéo khu vực và có lẽ toàn bộ thế giới vào tình trạng căng thẳng hơn nữa và gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh toàn cầu”, ông nói tại cuộc họp WEF ở Riyadh.

Các cuộc không kích của Israel vào ba ngôi nhà ở thành phố Rafah phía nam Gaza đã giết chết ít nhất 20 người Palestine và làm bị thương nhiều người khác, các nhân viên y tế cho biết hôm thứ Hai, khi các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar dự kiến sẽ tổ chức một vòng đàm phán ngừng bắn mới với các nhà lãnh đạo Hamas ở Cairo.

Một cuộc tấn công vào Rafah, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza, đã được dự đoán từ nhiều tuần trước nhưng các chính phủ nước ngoài và Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại rằng hành động đó có thể dẫn đến một thảm họa nhân đạo do số lượng người phải di dời chen chúc trong khu vực.

Các cuộc thảo luận về việc tái thiết và quản lý Gaza đã diễn ra trong nhiều tháng nhưng vẫn chưa có cơ chế rõ ràng.

Hoa Kỳ đồng ý với mục tiêu của Israel rằng Hamas cần phải bị tiêu diệt và không thể đóng vai trò gì trong tương lai của Gaza, nhưng Washington không muốn Israel tái chiếm vùng đất này.

Thay vào đó, nước này đang xem xét một cơ cấu bao gồm Chính quyền cải tổ Palestine - nơi thực hiện quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng - với sự hỗ trợ từ các quốc gia Ả Rập.

Ông Blinken cũng sẽ thảo luận với chính quyền Saudi về những nỗ lực nhằm đạt được hiệp định bình thường hóa giữa vương quốc này và Israel, một thỏa thuận bao gồm việc Washington trao cho Riyadh những thỏa thuận về các cam kết quốc phòng và an ninh song phương cũng như hợp tác hạt nhân.

Để đổi lấy việc bình thường hóa, các quốc gia Ả Rập và Washington đang thúc đẩy Israel đồng ý về con đường dẫn đến thành lập nhà nước Palestine, điều mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần bác bỏ.

Từ Riyadh, ông Blinken sẽ đi sang Jordan và Israel, và trọng tâm của chuyến đi sẽ chuyển sang nỗ lực cải thiện tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG