Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nội vụ Anh: Rwanda an toàn cho di dân


Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman trong chuyến thăm đến thủ đô Kigali của Rwanda vào ngày 19/3 năm 2023
Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman trong chuyến thăm đến thủ đô Kigali của Rwanda vào ngày 19/3 năm 2023

Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman nói bà tin rằng Rwanda là một quốc gia an toàn để tái định cư các di dân đến Anh bất hợp pháp, nhưng bà từ chối đưa ra bất kỳ thời hạn nào cho những đợt trục xuất đầu tiên tới Rwanda.

Chính phủ Anh đang hy vọng đưa hàng nghìn di dân đi hơn 4.000 dặm tới quốc gia Đông Phi này như một phần của thỏa thuận trị giá 120 triệu bảng Anh (148 triệu USD) nhằm làm nhụt chí những người xin tị nạn băng qua eo biển Manche từ Pháp trên những chiếc thuyền nhỏ.

Kế hoạch được công bố vào tháng 4 năm 2022, nhưng chuyến bay trục xuất đầu tiên đã bị chặn bởi lệnh của Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Tòa án cấp cao của London đã ra phán quyết vào tháng 12 rằng kế hoạch này là hợp pháp, nhưng những người phản đối đang tìm cách kháng cáo phán quyết đó.

Tháng trước, Anh đã đưa ra chi tiết về một luật mới cấm nhận những người xin tị nạn đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ qua eo biển Manche, theo đó ngăn họ xin tị nạn và sẽ trục xuất họ trở về quê hương hoặc đến những nước được gọi là nước thứ ba an toàn.

Một số tổ chức từ thiện cho rằng luật được đề xuất có thể không thực tế và hình sự hóa những nỗ lực của hàng nghìn người tị nạn chân chính.

Bà Braverman đã được hỏi bởi Laura Kuenssberg của BBC về một cuộc biểu tình bạo lực về khẩu phần ăn tại một trại ở Rwanda vào năm 2018 mà cảnh sát Rwanda cho biết đã dẫn đến cái chết của ít nhất 5 người tị nạn.

Bà Braverman cho biết bà không rõ về vụ đó nhưng nói "có cơ sở vững chắc" khi nói rằng Rwanda là một quốc gia an toàn và bà nói thêm rằng đó là giải pháp phù hợp cho vấn đề di dân tới Anh trên những thuyền nhỏ.

Bà Braverman, vốn đã đến thăm Rwanda vào tháng trước, không đưa ra thời hạn cho chuyến bay đầu tiên khởi hành tới Rwanda.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG