Đường dẫn truy cập

Đài Loan cảnh báo các căn cứ ‘khổng lồ’ của Trung Quốc gần đảo Ba Bình


Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu.
Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu.

Hôm 20/3, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan nói rằng Trung Quốc đã xây dựng các căn cứ quân sự “khổng lồ” trên ba hòn đảo xung quanh nơi trú đóng chính của Đài Loan ở Biển Đông, nhưng Đài Bắc không muốn làm gia tăng căng thẳng trên tuyến đường thủy chiến lược, theo Reuters.

Cả Đài Loan và Trung Quốc đều tuyên bố phần lớn Biển Đông là lãnh thổ của mình, nhưng Đài Loan chỉ kiểm soát một hòn đảo nhỏ trong quần đảo Trường Sa đang trong vòng tranh chấp nằm sâu ở phần phía nam của vùng biển. Đảo đó có tên là Itu Aba mà Đài Loan gọi là Thái Bình và Việt Nam gọi là đảo Ba Bình.

Một số nhà lập pháp từ cả đảng cầm quyền lẫn đảng đối lập chính kêu gọi Tổng thống Thái Anh Văn đến thăm đảo Ba Bình trước khi bà mãn nhiệm vào tháng 5 để khẳng định chủ quyền của Đài Loan và thị sát một bến cảng mới được cải tạo có thể tiếp nhận các tàu lớn hơn.

Cả hai người tiền nhiệm của bà đều đã đến thăm hòn đảo này nhưng bà vẫn chưa làm như vậy khi còn đương chức.

Khi được các phóng viên hỏi về lời kêu gọi bà Thái tới đảo Ba Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói hòn đảo này chắc chắn thuộc về Đài Loan và chính phủ sẽ bảo vệ chủ quyền của họ đối với nó.

Ông Wu nói rằng gần đây Trung Quốc và Philippines vướng vào một cuộc đối đầu nguy hiểm ở Biển Đông, nhưng tình hình xung quanh Thái Bình cũng rất căng thẳng.

Ông Wu phát biểu: “Trung Quốc đã tạo ra các căn cứ quân sự rất lớn ở Biển Đông trên ba hòn đảo xung quanh đảo Thái Bình (Ba Bình) – Đá Subi, Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn – và tất cả những căn cứ này đều khá gần với đảo Thái Bình của chúng tôi”.

“Khi tranh chấp tiếp tục gia tăng, chúng tôi ở Đài Loan phải xem xét cách sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề Biển Đông và không để các nước khác nghĩ rằng chúng tôi đang gây ra khó khăn”.

Vừa qua Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp quy mô lớn trên các đảo ở Biển Đông, xây dựng lực lượng không quân hùng hậu và các cơ sở quân sự khác, gây ra mối lo ngại sâu sắc ở Washington và xung quanh khu vực.

Trung Quốc nói rằng họ có toàn quyền xây dựng và bảo vệ những gì họ coi là lãnh thổ của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG