Đường dẫn truy cập

Estonia tố Nga can thiệp Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS, phạm luật quốc tế


Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói “Sự can thiệp GPS của Liên bang Nga vào không phận Estonia đã ảnh hưởng đến hàng không dân dụng trong khu vực của chúng tôi."
Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói “Sự can thiệp GPS của Liên bang Nga vào không phận Estonia đã ảnh hưởng đến hàng không dân dụng trong khu vực của chúng tôi."

Estonia cáo buộc Nga vi phạm các quy định về không phận quốc tế bằng cách can thiệp vào tín hiệu GPS và Ngoại trưởng quốc gia Baltic này cho biết họ sẽ nêu vấn đề với các đối tác NATO và Liên hiệp Châu Âu.

Hãng hàng không Finnair hôm 29/4 đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đến Tartu ở miền đông Estonia trong một tháng do tình trạng nhiễu GPS liên tục khiến hai máy bay không thể hạ cánh.

Finnair cho biết các chuyến bay sẽ bị đình chỉ để sân bay cài đặt phương pháp tiếp cận thay thế không dựa vào GPS. Hầu hết các sân bay đều lắp đặt thiết bị như vậy.

Hãng hàng không Phần Lan này cho hay họ không biết sự can thiệp bắt nguồn từ đâu nhưng cho biết các sự cố đã gia tăng kể từ năm 2022.

Hãng đã báo cáo những vấn đề tương tự gần khu vực Kaliningrad của Nga và biên giới phía đông của Phần Lan với Nga.

“Sự can thiệp GPS của RF (Liên bang Nga) vào không phận Estonia đã ảnh hưởng đến hàng không dân dụng trong khu vực của chúng tôi. Khi làm như vậy, Nga vi phạm các quy định quốc tế”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna cho biết trên mạng xã hội X vào cuối ngày 29/4.

Ông không cung cấp bằng chứng để hỗ trợ cho tuyên bố này.

Cả Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Người đứng đầu ủy ban an toàn và an ninh của Hiệp hội Phi công Phần Lan nói với Reuters rằng việc can thiệp GPS hiện đang diễn ra ở độ cao thấp hơn và trên phạm vi rộng hơn so với sáu tháng trước.

Ông Lauri Soini, bản thân là phi công của Finnair, cho biết: “Việc này cũng đã bắt đầu đến phía bắc Vịnh Phần Lan. Và điều tương tự cũng xảy ra ở Thụy Điển, đã tới không phận Thụy Điển”.

Ngoại trưởng Lithuania, Gabrielius Landsbergis, nói với Reuters rằng việc gây nhiễu GPS đã được quan sát thấy ở những nơi xa xôi như Anh và Đức.

Ông Landsbergis nói: “Đây là một phần trong các hoạt động thù địch của Nga đã được thực hiện trước đây, nhưng hiện tại mức độ tăng cường của chúng đang gia tăng”, đồng thời cho biết Lithuania đang kêu gọi phản ứng chung từ các quốc gia mục tiêu và các đồng minh NATO.

Một phát ngôn viên nói Cơ quan An toàn Hàng không Liên hiệp Châu Âu (EASA) không giám sát các hiện tượng nhiễu trong thời gian thực nhưng thông tin nguồn mở cho thấy mức độ nhiễu cao trong khu vực vào ngày hai máy bay chuyển hướng.

“Nếu chúng tôi đánh giá tình hình về cơ bản là không an toàn, chúng tôi sẽ cần phải thực hiện thêm hành động để đảm bảo an toàn hàng không.”

Ông Tsahkna cho biết Estonia sẽ nêu vấn đề này với các nước NATO và EU khác và ông đã thảo luận vấn đề này với các đối tác Latvia, Lithuania, Phần Lan và Thụy Điển.

Trong tháng này, Đức tố cáo rằng Nga rất có thể đứng đằng sau một loạt vụ xáo trộn ảnh hưởng đến việc điều hướng ở khu vực Baltic.

Bộ Quốc phòng Đức chỉ ra Kaliningrad là nguồn nhiễu, mặc dù Bộ từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào vì lý do an ninh quân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG