Đường dẫn truy cập

Israel nói họ đã phối hợp nhuần nhuyễn với Mỹ để bắn hạ vũ khí của Iran


Hệ thống phòng thủ Mái vòm Sắt của Israel đánh chặn các tên lửa.
Hệ thống phòng thủ Mái vòm Sắt của Israel đánh chặn các tên lửa.

Việc Israel đẩy lùi đợt tấn công ồ ạt bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran là hoàn toàn có sự phối hợp với Lầu Năm Góc, với một sĩ quan liên lạc chiến dịch của Mỹ ngồi trong phòng điều khiển của hệ thống phòng không đạn đạo Arrow, một quan chức cấp cao của Israel cho biết.

Mỹ, cùng với Anh, Pháp và Jordan, đã giúp Israel đánh chặn phần lớn đợt không kích vào cuối tuần qua và có thể đã chặn đứng chiến sự leo thang giữa các kẻ thù trong khu vực.

Ít nhất một nửa trong số hàng trăm máy bay không người lái một chiều, tên lửa hành trình và tên lửa đất đối đất, mà Israel cho biết mang theo tổng cộng 60 tấn chất nổ, đã bị máy bay chiến đấu và lá chắn trên không của Israel bắn hạ, theo truyền thông Israel.

Các quan chức Israel cho biết việc bắn hạ này chủ yếu là nhờ vào các hệ thống phòng thủ tầm cao Arrow 2 và Arrow 3 của họ, vốn được xây dựng chung với Lầu Năm Góc và hãng Boeing.

Các tên lửa đánh chặn trong hệ thống Arrow có giá từ 2 triệu đến 3,5 triệu đô la mỗi cái, theo các nguồn tin trong ngành của Israel.

Moshe Patel, giám đốc phòng thủ tên lửa tại Bộ Quốc phòng Israel, cho biết hệ thống Arrow và các tên lửa đánh chặn tầm thấp đã được đồng bộ hóa với các hệ thống tương ứng của Mỹ trong khu vực.

“Các hệ thống này chia sẻ thông tin cho thấy quang cảnh chung về bầu trời, và bầu trời lúc đó chắc chắn rất tấp nập,” ông Patel nói trên kênh Channel 12 TV.

“Sau đó, cũng có sự phối hợp trong học thuyết chiến đấu. Một sĩ quan Mỹ ngồi trong phòng điều khiển của hệ thống Arrow và về cơ bản phối hợp với các hệ thống của Mỹ một cách kề vai sát cánh.”

Israel cho biết 99% tất cả các tên lửa của Iran đã bị bắn hạ kịp thời, hạn chế số thương vong xuống còn có một người và một căn cứ quân sự bị thiệt hại. Điều đó khiến ngay cả Zvika Haimovitch, thiếu tướng đã nghỉ hưu, người vốn từng chỉ huy hệ thống phòng không của Israel, cũng ngạc nhiên.

“Hệ thống này đã được đồng bộ hóa và phối hợp nhuần nhuyễn giữa tất cả các yếu tố - trên không, trên bộ - và, vâng, thành thật mà nói, đó là tỷ lệ lớn và nhiều hơn mong đợi nếu quý vị hỏi tôi ba ngày trước,” ông nói với Reuters.

“Nhưng chúng tôi cần phải chắc rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng cho lần tiếp theo vì chắc chắn sẽ có lần sau,” ông nói thêm.

“Chúng ta cần phải giả định rằng người Iran sẽ lại tập dợt vào lần tới và sẽ cố gắng thách thức các hệ thống phòng không của chúng tôi. Điều đó có nghĩa là chúng tôi cần phải đi trước một bước chứ không phải đi sau kẻ thù.”

Daniel Gold, giám đốc phát triển vũ khí tại Bộ Quốc phòng Israel, nói với kênh truyền hình Channel 12 rằng các hệ thống phòng thủ Arrow 4 và 5 tân tiến hơn đang được phát triển.

Arrow 3 bắn hạ vũ khí đạn đạo đang bay tới phía trên bầu khí quyển. Nó sử dụng đầu đạn có thể tháo rời và đánh vào mục tiêu trong không gian.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG