Đường dẫn truy cập

Nga buộc tội công dân Mỹ làm gián điệp


Cựu Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan, người bị giam giữ và bị buộc tội làm gián điệp, giơ một tấm biển khi đứng trong lồng giam các bị cáo tại phiên tòa tuyên án ở Moscow, Nga, ngày 15/6/2020. Nga mới cáo buộc thêm một công dân Mỹ tội gián điệp.
Cựu Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan, người bị giam giữ và bị buộc tội làm gián điệp, giơ một tấm biển khi đứng trong lồng giam các bị cáo tại phiên tòa tuyên án ở Moscow, Nga, ngày 15/6/2020. Nga mới cáo buộc thêm một công dân Mỹ tội gián điệp.

Nga đã buộc tội một công dân Mỹ đang thụ án tù ở Nga là phạm tội hoạt động gián điệp, theo các cơ quan thông tấn nhà nước đưa tin, làm gia tăng áp lực lên chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn đang cố gắng tìm cách đưa một số công dân bị giam giữ từ Nga về nước.

Các hãng thông tấn RIA và TASS của Nga cho biết tòa án Lefortovo ở Moscow đã ra lệnh giam giữ ông Gene Spector trước khi xét xử để điều tra vì nghi ngờ ông làm gián điệp, với mức án tù từ 10 đến 20 năm.

"Tòa án đã chấp thuận yêu cầu điều tra để bắt giữ công dân Hoa Kỳ Spector với tội danh theo Điều 276 (gián điệp) của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga", TASS dẫn lời một nguồn tin giấu tên tại tòa án cho biết.

Các hãng thông tấn Nga không đưa tin chi tiết về các cáo buộc mới, nhưng cho biết phiên tòa được xử kín vì tài liệu vụ án được coi là mật.

Theo các hãng thông tấn này, ông Spector hiện đang thụ án 3,5 năm tù sau khi nhận tội hối lộ trợ lý của cựu Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich.

Ông Spector sinh ra ở thành phố mà ngày nay được gọi là St. Petersburg và sau đó chuyển đến Mỹ sinh sống. Trước khi bị bắt vào năm 2021, ông từng là chủ tịch hội đồng quản trị của Medpolymerprom Group, công ty chuyên về thuốc chữa ung thư, theo TASS cho biết.

Phát biểu trên CNN, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết chính quyền Mỹ vẫn đang thu thập thông tin về vụ việc và chưa có bình luận nào. Bộ Ngoại giao ở Washington chưa trả lời ngay khi họ được đề nghị đưa ra bình luận.

Mỹ đã và đang đàm thoại với Nga về các phương cách để đưa về nước một số công dân Hoa Kỳ bị giam giữ tại Moscow, bao gồm cả phóng viên Tạp chí Phố Wall Evan Gershkovich và cựu quân nhân Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan.

Điện Kremlin xác nhận rằng họ đã tổ chức một số cuộc thảo luận với Washington nhưng đã nhiều lần nói rằng việc hoán đổi chỉ có thể được xem xét sau các phiên tòa và cảnh báo rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm công khai về các cuộc đàm phán sẽ làm suy yếu các nỗ lực này.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, hôm 16/8 cho biết rằng Moscow và Washington đang vận hành một kênh đối thoại hiệu quả để trao đổi tù nhân.

Nhà báo Gershkovich, một công dân Mỹ, đã bị bắt vào tháng 3 với cáo buộc gián điệp mà ông, tạp chí Wall Street Journal và Washington phủ nhận. Nga nói rằng nhà báo này đã bị bắt quả tang.

Ông Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ, đang thụ án 16 năm tù tại một nhà tù hình sự của Nga sau khi bị kết tội gián điệp mà Washington cũng nói là ngụy tạo. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nói chuyện qua điện thoại với ông Whelan trong tháng này.

Tháng 12 năm ngoái, ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân. Bà Griner trước đó bị kết án 9 năm tù tại tòa hình sự vì sở hữu hộp vape (thuốc lá điện tử) có chứa dầu cần sa – vốn bị cấm ở Nga – sau một quy trình tư pháp bị Washington coi là ngụy tạo.

Kể từ khi cuộc chiến của Moscow ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022, Mỹ đã nhiều lần yêu cầu công dân của mình rời khỏi Nga do nguy cơ bị các cơ quan thực thi pháp luật nước này bắt giữ tùy tiện hoặc sách nhiễu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG