Đường dẫn truy cập

Philippines tuyên bố sẽ không nhượng bộ trước Trung Quốc ‘kẻ cả’


Hình chụp từ video do Cảnh sát Biển Philippines công bố hôm 5/3 cho thấy 2 tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu dân sự Unaizah do Quân đội Philippines thuê để làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.
Hình chụp từ video do Cảnh sát Biển Philippines công bố hôm 5/3 cho thấy 2 tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu dân sự Unaizah do Quân đội Philippines thuê để làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Philippines không mong có một cuộc chiến hay những rắc rối ở Biển Đông nhưng sẽ không sợ hãi đến mức phải im lặng, phục tùng hay khuất phục, Bộ Quốc phòng nước này nói hôm 29/3.

Đây là hành động thách thức mới nhất của Philippines trong làn sóng phản đối gay gắt đối với Trung Quốc giữa tranh chấp trên biển.

Bộ Quốc phòng Philippines nói trong một tuyên bố rằng những luận điệu gần đây của Trung Quốc cho thấy tình trạng cô lập của họ với phần còn lại của thế giới về “các hoạt động bất hợp pháp và thiếu văn minh” ở Biển Đông.

“Điều đó cũng cho thấy chính phủ Trung Quốc không có khả năng tiến hành các cuộc đàm phán cởi mở, minh bạch và hợp pháp. Những gì họ làm chỉ là lên giọng kẻ cả, và nếu không làm được điều đó, thì sẽ dọa nạt các nước nhỏ hơn”, bộ này nói trong tuyên bố.

Tuyên bố này nhằm đáp lại việc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Philippines hôm 28/3 về các hành động khiêu khích, tung thông tin sai lệch và phản bội sau khi Manila cáo buộc Bắc Kinh có hành vi gây hấn trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói hôm 28/3 rằng Philippines phải chịu trách nhiệm về sự rạn nứt trong quan hệ, yêu cầu nước láng giềng chấm dứt những việc mà phía Trung Quốc gọi là hành vi xâm phạm và khiêu khích.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) hôm 28/3 làm gia tăng căng thẳng trong cuộc tranh chấp vốn đang leo thang, nói rằng đất nước của ông sẽ thực hiện các biện pháp đối phó, dù không nói cụ thể hơn, trước "các cuộc tấn công bất hợp pháp, cưỡng bức, hung hãn và nguy hiểm" của lực lượng hải cảnh Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Cuộc khẩu chiến bắt nguồn từ một loạt tranh chấp gần Bãi Cỏ Mây khi Philippines thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế cho một nhóm binh sĩ được cử đến để bảo vệ một tàu chiến đang mục nát được cố tình neo đậu trên một bãi cạn từ cách đây 25 năm để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của nước này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG