Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đặt mục tiêu ‘kiềm chế’ can thiệp nước ngoài vào Đài Loan trong năm nay


Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc - Vương Hỗ Ninh.
Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc - Vương Hỗ Ninh.

Trung Quốc đặt mục tiêu “kiềm chế” sự can thiệp của nước ngoài đối với Đài Loan và “kiên quyết chống lại” mọi nỗ lực hướng tới nền độc lập chính thức của hòn đảo trong năm nay, nhân dịp kỷ niệm nhạy cảm 75 năm ngày thành lập nước Trung Quốc cộng sản, truyền thông nhà nước cho biết hôm 23/2.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của riêng mình, phớt lờ sự phản đối của chính phủ Đài Bắc và đã tăng cường áp lực chính trị và quân sự để khẳng định những tuyên bố đó.

Đài Loan hồi tháng trước đã bầu Phó Tổng thống đương nhiệm Lại Thanh Đức làm tổng thống tiếp theo, người mà Bắc Kinh gọi là kẻ ly khai nguy hiểm. Ông Lại sẽ nhậm chức vào tháng 5. Ông đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng đều bị từ chối.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc cho biết lãnh đạo cấp cao ở vị trí thứ tư của Đảng Cộng sản cầm quyền, Vương Hỗ Ninh, đã tổ chức một cuộc họp kéo dài hai ngày, kết thúc hôm 23/2, về công việc liên quan đến Đài Loan năm nay.

Theo Tân Hoa Xã, ông Vương nói rằng năm nay là năm kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nên “cần phải làm tốt công việc liên quan đến Đài Loan với tinh thần trách nhiệm và sứ mệnh cao độ”.

Ông Vương được dẫn lời nói rằng Trung Quốc “phải kiên quyết chống lại sự chia rẽ nền độc lập của Đài Loan, ngăn chặn sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài, ủng hộ vững chắc các lực lượng yêu nước và thống nhất trên đảo, đoàn kết đồng bào Đài Loan và duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Theo thuật ngữ của Trung Quốc, sự can thiệp từ các lực lượng bên ngoài thường bao gồm các lĩnh vực như việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, các chuyến thăm của các quan chức và nhà lập pháp nước ngoài tới Đài Bắc.

Tân Hoa Xã cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, đồng thời là người đứng đầu ủy ban đối ngoại của đảng và Giám đốc Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc từ năm 2008 đến 2013, đã tham dự cuộc họp.

Chính phủ Đài Loan nói rằng Trung Quốc không có quyền tuyên bố đại diện cho người dân hòn đảo này trên trường quốc tế và vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên các tuyên bố chủ quyền của họ là vô hiệu.

Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Bắc Kinh vào ngày 1/10/1949, sau một cuộc nội chiến đẫm máu.

Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận đã chạy sang Đài Loan vào cuối năm 1949 và kể từ đó tên này vẫn là tên chính thức của hòn đảo.

Cả hai đều không công nhận chính phủ của nhau.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG