Đường dẫn truy cập

Khởi công nhà máy ở Ấn Độ, VinFast đề nghị nước chủ nhà cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện


Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam, vào ngày 29/9/2023. VinFast vừa động thổ nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, vào ngày 24/2/2024.
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam, vào ngày 29/9/2023. VinFast vừa động thổ nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, vào ngày 24/2/2024.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast vừa yêu cầu Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô của họ trong khoảng hai năm để khách hàng có thể làm quen với các sản phẩm của họ trong khi một nhà máy sản xuất địa phương đi vào hoạt động, Reuters dẫn lời một giám đốc điều hành của hãng cho biết hôm 25/2.

Vị cựu đại sứ Việt Nam mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc thị trường Ấn Độ của VinFast, ông Phạm Sanh Châu, nói với Reuters rằng VinFast đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở bang miền nam Tamil Nadu, Ấn Độ, và hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa năm tới, để phục vụ cho việc bán hàng trong nước trước rồi sau đó tới xuất khẩu.

Tháng trước, VinFast và bang Tamil Nadu cho biết hai bên đã đồng ý hợp tác hướng tới khoản đầu tư lên tới 2 tỷ USD, với cam kết dự kiến là 500 triệu USD trong 5 năm đầu tiên của dự án.

Tương tự Tesla, VinFast cũng yêu cầu Ấn Độ giảm 100% thuế nhập khẩu đối với xe điện nguyên chiếc, điều này bị các nhà sản xuất ô tô nội địa phản đối.

Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, đang xem xét các yêu cầu nhưng chưa đưa ra quyết định, Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết vào tháng trước.

Người phát ngôn của chính phủ không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

“Chúng tôi... đề xuất giảm thuế nhập khẩu... chẳng hạn bằng cách giảm thuế xuống 70% - 80% chỉ trong hai năm và đối với một số lượng rất hạn chế ô tô để khách hàng quen với sản phẩm của chúng tôi”, ông Phạm Sanh Châu phát biểu bên lề lễ khởi công nhà máy VinFast tại quận Thoothukudi hôm 25/2.

“Chính phủ trung ương vẫn đang xem xét việc này. Nhưng trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của chính quyền trung ương, chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng cơ sở sản xuất”, cựu đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ nói thêm.

Các mẫu xe điện chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô của Ấn Độ vào năm ngoái, nhưng chính phủ liên bang đang đặt mục tiêu đạt 30% vào năm 2030 và đang thực hiện chương trình thu hút các nhà sản xuất xe điện.

Kể từ khi thành lập vào năm 2017, hãng xe VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố nhiều kế hoạch phát triển xe điện đầy tham vọng ở nước ngoài. Trước khi nhà máy ở Ấn Độ được khởi công, VinFast đã tiến hành xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang North Carolina của Mỹ, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Theo VinFast, nhà máy ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ sẽ có công suất lên tới 150.000 xe mỗi năm, so với 250.000 xe tại nhà máy chính ở Việt Nam.

Bloomberg dẫn một tuyên bố của nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết nhà máy tại Ấn Độ sẽ tạo việc làm cho 3.000 - 3.500 người dân địa phương.

Ông Phạm Sanh Châu cho biết thêm rằng công ty đã hợp tác chặt chẽ với khoảng 55 đại lý ở Ấn Độ để có mạng lưới bán hàng và sau này cũng có thể tìm cách bán các mẫu xe hai bánh của mình tại nước này.

Mới đây, hôm 22/2, VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho thấy họ giao hơn 34.800 xe trong năm 2023 , thấp hơn nhiều so với mục tiêu hãng đã đặt ra là 50.000 chiếc, và bị lỗ ròng tới 2,39 tỷ đô la.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG