Đường dẫn truy cập

Công ty Trung Quốc xây dựng nhà máy 800 triệu USD sản xuất ô tô tại Việt Nam


Công nhân làm việc tại một nhà máy của Chery ở Trung Quốc.
Công nhân làm việc tại một nhà máy của Chery ở Trung Quốc.

Bộ Thương mại Việt Nam hôm 4/4 cho biết hãng sản xuất ô tô Chery của Trung Quốc vừa ký thỏa thuận liên doanh với một công ty Việt Nam để xây dựng một nhà máy trị giá 800 triệu USD tại tỉnh Thái Bình, trở thành nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Trung Quốc thành lập cơ sở ở Việt Nam.

Trong một tuyên bố sau lễ ký kết, Bộ Công thương Việt Nam cho biết nhà máy sản xuất sẽ được xây dựng bởi liên doanh giữa Công ty Omoda & Jaecoo của tập đoàn Chery (Trung Quốc) và công ty Geleximco của Việt Nam. Nhà máy sẽ được đặt ở tỉnh Thái Bình, với công suất dự kiến 200.000 xe/năm.

Giai đoạn xây dựng đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2026, và các mẫu xe điện OMODA và JAECOO của Chery sẽ được sản xuất tại nhà máy mới.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, công ty Trung Quốc Omoda & Jaecoo sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nói sau Hội nghị về khí hậu của LHQ (COP 26), chính phủ Việt Nam đã xây dựng hàng loạt đề án, cơ chế chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại hình xe chạy bằng động cơ điện, động cơ đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên, trong đó có cơ chế chính sách khuyến khích những dòng xe như liên danh Geleximco và Omoda & Jaecoo phát triển, trang tin của Bộ cho biết.

Tính đến năm 2024, khối lượng bán hàng trên toàn cầu của Omoda & Jaecoo là hơn 160.000 chiếc.

Vào cuối tháng trước, Omoda & Jaecoo cũng mở nhà máy mới ở Thái Lan, với dự tính sử dụng cơ sở mới này làm trung tâm xuất khẩu quốc tế sang khu vực Trung Đông và Châu Đại Dương.

Theo Cục Xuất nhập khẩu Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD vào năm ngoái, nhiều nhất từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG