Đường dẫn truy cập

VinFast vào thị trường xe điện châu Phi qua nhà phân phối Ghana


Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Vingroup và Jospong cùng thỏa thuận phân phối xe giữa VinFast và tập đoàn của Ghana tại Hà Nội hôm 13/3.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Vingroup và Jospong cùng thỏa thuận phân phối xe giữa VinFast và tập đoàn của Ghana tại Hà Nội hôm 13/3.

VinFast đang hợp tác với một công ty ở Ghana để phân phối xe điện tại châu Phi, thị trường mà hãng ô tô khởi nghiệp của Việt Nam lần đầu tiên thâm nhập trong nỗ lực mở rộng kinh doanh toàn cầu.

Trong một thông báo do Vingroup, tập đoàn sở hữu VinFast, đưa ra hôm 15/3, hãng xe này cho biết họ đã ký kết một thỏa thuận với Jospong Group of Companies, tập đoàn đa ngành hàng đầu của Ghana, về việc phân phối xe điện tại thị trường này và khu vực Tây Phi.

VinFast nói rằng Jospong sẽ phân phối ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện và xe buýt điện của hãng tại thị trường Ghana nói riêng và Tây Phi nói chung. Theo thông báo của hãng, công ty của Ghana cũng có kế hoạch triển khai cơ sở hạ tầng sạc công cộng trên toàn quốc để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại quốc gia châu Phi này.

Thông báo thâm nhập vào thị trường châu Phi được VinFast đưa ra sau khi hãng có kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong những tuần gần đây, VinFast đã đạt được thỏa thuận phân phối tại Oman với công ty đầu tiên mà hãng hợp tác ở Trung Đông, động thổ nhà máy ở Ấn Độ, ra mắt dòng xe ô tô điện tay lái nghịch đầu tiên của hãng ở Indonesia và công bố ra mắt tại Thái Lan.

Hãng xe của Vingroup, một trong các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, hồi tháng 1 công bố chính thức mở dịch vụ taxi thuần điện tại Lào.

Trong thông báo ngày 15/3, VinFast nói rằng thỏa thuận với tập đoàn phân phối Ghana “đánh dấu sự hiện diện của VinFast tại châu Phi, khẳng định vị thế tiên phong của nhà sản xuất xe điện Việt Nam trong cuộc cách mạng xanh hóa giao thông toàn cầu.”

Bên cạnh thỏa thuận phân phối xe, Vingroup, tập đoàn tư nhân đa ngành hàng đầu của Việt Nam, cũng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với Jospong về việc thiết lập mối quan hệ đối tác ưu tiên, trong đó bao gồm xe điện, hoạt động taxi, giải pháp giao thông công cộng, giáo dục, khách sạn và phát triển bất động sản.

Trong một thông báo đưa ra hôm 18/3 trên trang Facebook chính thức, Jospong cũng cho biết về việc ký kết bản ghi nhớ này với Vingroup và thỏa thuận phân phối xe cho VinFast tại Ghana. Các hình ảnh đăng kèm trong thông báo cho thấy ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup và giám đốc điều hành VinFast, tham gia ký kết các văn bản tại buổi lễ diễn ra ở Hà Nội hôm 13/3.

Một khảo sát năm 2022 được thực hiện cho Ủy ban Năng lượng ở Ghana, được Nikkei Asia trích dẫn, cho biết Trung Quốc đang cung cấp hầu hết xe điện ở quốc gia châu Phi này, nơi có 53,6% người mua thích xe điện hơn xe chạy bằng xăng và 54% người dân được khảo sát nói sẽ không chi quá 20.000 USD.

VinFast, bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 2019, hiện có 6 dòng xe SUV với mức giá bán từ 19.500 USD đến 79.800 USD. Hãng xe Việt Nam không cho biết khi nào thì việc phân phối ở Ghana sẽ bắt đầu.

Đại diện của VinFast, ông Trần Việt Anh, nói trong thông cáo mà Vingroup đưa ra hôm 15/3 rằng “Ghana là thị trường xe điện đầy tiềm năng và có nhiều dư địa tăng trưởng” cho hãng.

Hãng ô tô của tỷ phú Vượng, đang được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ từ tháng 8 năm ngoái, công bố đã bàn giao hơn 13.500 xe trong quý 4 năm ngoái và tổng cộng 34.855 xe trong cả năm. Mặc dù vậy, VinFast đã nêu trong bản báo cáo tài chính công bố gần đây rằng hãng bị lỗ ròng tới gần 2,4 tỷ USD.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG