Đường dẫn truy cập

Israel lo ngại ICC có thể đưa ra lệnh bắt giữ liên quan đến cuộc chiến ở Gaza


Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột ở Trung Đông tại trụ sở ở New York vào ngày 11/3/2024.
Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột ở Trung Đông tại trụ sở ở New York vào ngày 11/3/2024.

Israel bày tỏ quan ngại rằng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể đang chuẩn bị ban hành lệnh bắt giữ các quan chức chính phủ với các cáo buộc liên quan đến cuộc chiến chống lại Hamas.

ICC - cơ quan có thể buộc tội các cá nhân về tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và diệt chủng - đang điều tra vụ tấn công xuyên biên giới ngày 7/10 của Hamas và cuộc tấn công quân sự tàn khốc của Israel vào Gaza do Hamas cai trị, hiện đã bước sang tháng thứ bảy.

Đáp lại những thông tin trên truyền thông Israel đưa tin rằng ICC có thể sớm ban hành lệnh bắt giữ các quan chức quân sự và chính phủ cấp cao của Israel, Ngoại trưởng Israel Katz hôm Chủ nhật đã cảnh báo các đại sứ quán Israel tăng cường an ninh vì nguy cơ xảy ra “làn sóng chủ nghĩa bài Do Thái nghiêm trọng”.

“Chúng tôi hy vọng tòa án (ICC) sẽ không ban hành lệnh bắt giữ các quan chức chính trị và an ninh cấp cao của Israel”, ông Katz nói. “Chúng tôi sẽ không cúi đầu hay nản lòng và sẽ tiếp tục chiến đấu”.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Sáu nói bất kỳ quyết định nào của ICC sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Israel nhưng sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm.

Các quan chức Israel lo ngại rằng tòa án có thể ban hành lệnh bắt giữ ông Netanyahu và các quan chức hàng đầu khác vì cáo buộc vi phạm luật nhân đạo quốc tế ở Gaza, truyền thông Israel đưa tin.

Thông tin cho rằng ICC cũng đang xem xét lệnh bắt giữ các thủ lĩnh của Hamas.

ICC, có trụ sở tại The Hague, và Hamas, nhóm cầm quyền ở Gaza, không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Israel không phải là thành viên của tòa án và không công nhận quyền tài phán của tòa án này, nhưng các vùng lãnh thổ của Palestine đã được thừa nhận tư cách quốc gia thành viên vào năm 2015.

Vào tháng 10, Công tố viên trưởng ICC Karim Khan nói tòa án có thẩm quyền xét xử đối với bất kỳ tội ác chiến tranh tiềm tàng nào do các chiến binh Hamas ở Israel và các lực lượng Israel ở Dải Gaza gây ra.

Ông Khan cho biết nhóm của ông đang tích cực điều tra bất kỳ tội ác nào được cho là đã xảy ra ở Gaza và những người vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm.

Vào ngày 7/10, Hamas đã dẫn đầu một cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự và cộng đồng của Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và 253 người bị bắt làm con tin, theo thống kê của Israel.

Israel đã phát động một cuộc tấn công trên bộ, trên không và trên biển khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng, đồng thời khiến phần lớn lãnh thổ nhỏ ven biển đông dân cư bị bỏ hoang, theo chính quyền Gaza.

Bộ Y tế Gaza không phân biệt giữa những người tham chiến và những người không tham chiến trong các báo cáo về thương vong nhưng hầu hết những người thiệt mạng là dân thường, các quan chức y tế cho biết.

Israel nói rằng họ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu thương vong cho dân thường và ít nhất một phần ba số người thiệt mạng ở Gaza là các chiến binh. Hamas bác bỏ các số liệu này.

Chiến dịch quân sự của Israel đã khiến phần lớn trong 2,3 triệu người dân vùng Palestine bị phong tỏa phải di dời và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Vụ án tại ICC khác với vụ án về diệt chủng chống lại Israel tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), cơ quan cũng có trụ sở tại The Hague.

ICJ là tòa án của Liên Hiệp Quốc chuyên giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia, trong khi ICC là tòa án hình sự dựa trên hiệp ước, tập trung vào trách nhiệm hình sự của cá nhân đối với tội ác chiến tranh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG