Đường dẫn truy cập

Nắng nóng ở Đông Nam Á khiến trường học đóng cửa, nhiều nước cảnh báo về sức khỏe


Trẻ em ngâm mình trong xô chậu để giải nhiệt vào ngày nắng nóng ở Manila, Philippines, hôm 29/4/2024.
Trẻ em ngâm mình trong xô chậu để giải nhiệt vào ngày nắng nóng ở Manila, Philippines, hôm 29/4/2024.

Philippines đã đóng cửa các trường học và cảnh báo tình trạng quá tải lưới điện, khi các nhà chức trách trên khắp Đông Nam Á đưa ra một loạt cảnh báo về sức khỏe trước một đợt nắng nóng khủng khiếp và chết người.

Hôm Chủ nhật (28/4), Bộ giáo dục Philippines đã quyết định hủy bỏ những lớp học trực tiếp tại các trường công lập trong hai ngày.

Benjo Basas, Chủ tịch Liên minh Nhân phẩm Giáo viên - là một nhóm gồm các nhà giáo dục - nói với đài phát thanh DWPM: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo về tình trạng huyết áp cao, chóng mặt và ngất xỉu của học sinh và giáo viên trong những ngày qua”.

Nhiệt độ ở Philippines được dự báo có thể lên tới 37 độ C (98,6 độ F) trong ba ngày tới, và nhiều lớp học đông đúc và không có điều hòa.

Cơ quan thời tiết nước này cho biết chỉ số nhiệt - nhiệt độ thực tế mà cơ thể cảm nhận được bao gồm cả độ ẩm tương đối - dự kiến sẽ duy trì ở mức kỷ lục 45 độ C (113°F), nằm trong phạm vi được xếp vào loại “nguy hiểm”, có thể gây ra đột quỵ vì tiếp xúc kéo dài với môi trường nhiệt độ cao.

Nhà điều hành lưới điện Philippines cho biết đợt nắng nóng cũng đang gây áp lực lên nguồn cung cấp điện trên đảo chính Luzon, nơi chiếm 3/4 sản lượng kinh tế, với nguồn dự trữ giảm dần sau khi 13 nhà máy điện đóng cửa hồi đầu tháng này.

Tại Thái Lan, nhiệt độ được dự báo sẽ vượt quá 40 độ C ở Bangkok và các khu vực miền trung và miền bắc của nước này. Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân tránh ở ngoài trời trong thời gian dài.

Nhiệt độ tăng vọt lên 44,2 độ C ở thành phố Lampang phía bắc vào ngày 22/4, cơ quan khí tượng cho biết hôm thứ Hai rằng họ dự đoán nắng nóng cực độ sẽ tiếp tục trong tuần này.

Trong tháng qua, 30 người đã chết vì say nắng, dữ liệu từ Bộ Y tế Thái Lan cho biết.

MẤT NƯỚC, SỐC NHIỆT

Tại Việt Nam, mọi người tìm cách chạy trốn cái nóng ở các trung tâm mua sắm có máy điều hòa ở trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo về nguy cơ cháy rừng, mất nước và sốc nhiệt.

Cơ quan này cho biết hôm Chủ nhật rằng nhiệt độ tối đa đo được ở một số vùng miền bắc và miền trung Việt Nam dao động từ 40,2 đến 44 độ C, đồng thời cho biết nhiệt độ sẽ không giảm cho đến thứ Tư.

Công ty điện lực nhà nước Việt Nam cũng kêu gọi người tiêu dùng hạn chế sử dụng máy điều hòa không khí quá mức, cảnh báo rằng mức tiêu thụ điện đã đạt đến mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

Cơ quan khí tượng Malaysia cũng đưa ra cảnh báo thời tiết nắng nóng vào Chủ nhật cho 16 khu vực ghi nhận nhiệt độ từ 35 đến 40 độ C (95 - 104 độ F) trong ba ngày liên tiếp.

Bộ Y tế cho biết tổng cộng 45 trường hợp mắc bệnh liên quan đến nhiệt đã được báo cáo ở nước này tính đến ngày 13/4, nhưng không nêu rõ thời điểm bắt đầu theo dõi các trường hợp mắc bệnh. Hai trường hợp tử vong do say nắng đã được báo cáo, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Tại quốc gia láng giềng Singapore, cơ quan khí tượng cho biết nhiệt độ của nước này vào năm 2024 có thể tăng cao hơn năm ngoái. Đây là năm nhiệt độ cao thứ tư ở Singapore kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1929.

Ngày nóng nhất ở Singapore được ghi nhận là ngày 13/5 năm ngoái khi nhiệt độ tối đa trong ngày cao nhất lên tới 37 độ C.

Kể từ tháng trước, một số trường học đã nới lỏng các quy định về đồng phục để cho phép học sinh mặc trang phục thể dục thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng dai dẳng.

Trong khi đó, nhiệt độ nóng hơn ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á là Indonesia đang làm gia tăng số ca sốt xuất huyết, một bệnh nhiễm trùng do muỗi lan truyền, với số ca mắc bệnh tăng hơn gấp đôi lên 35.000 ca so với 15.000 ca một năm trước đó, Bộ Y tế nước này cho biết.

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Siti Nadia Tarmizi nói với hãng thông tấn nhà nước Antara rằng kiểu thời tiết El Nino đã kéo dài vào mùa khô và nhiệt độ nóng hơn đã làm tăng vòng đời của muỗi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG