Đường dẫn truy cập

Thêm 2 tỉnh ở Việt Nam công bố tình trạng khẩn cấp do hạn mặn


Một người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long trong khu vực bị hạn kéo dài.
Một người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long trong khu vực bị hạn kéo dài.

Hàng chục nghìn người dân Việt Nam đang thiếu nước ngọt “nghiêm trọng” vì hạn hán và nhiễm mặn, khiến chính quyền Long An và Cà Mau phải công bố tình trạng khẩn cấp.

Trước việc có hơn 20.000 người dân tại các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ bị thiếu nước sinh hoạt trong khi nước mặn xâm nhập sâu vào hệ thống sông Vàm Cỏ, chính quyền tỉnh Long An ngày 17/4 công bố “rủi ro thiên tai xâm nhập mặn cấp 4 - độ rủi ro rất lớn”, báo mạng VnExpress đưa tin.

Trang này cho biết nước mặn xâm nhập sâu trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây từ 72 km đến hơn 80 km và dự báo rằng độ mặn 4‰ còn vào sâu hai sông này khoảng 90-110 km trong thời gian tới.

Khô hạn làm các dòng sông trong vùng ngọt tỉnh Cà Mau khô cạn nước, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau công bố khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn hai huyện Trần Văn Thời và U Minh hôm 15/4.

Trước đó, một tỉnh khác ở Đồng bằng sông Cửu Long là Tiền Giang đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 6/4.

Các cơ quan hữu quan đã được yêu cầu “vận chuyển nước ngọt đến các ao, hồ chứa trong các khu vực hạn mặn để duy trì nguồn cung cấp nước ngọt cho người dân”, truyền thông địa phương cho biết.

Đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với hiện tượng xâm nhập mặn hàng năm, nhưng thời tiết nắng nóng gay gắt hơn và mực nước biển dâng cao - cả hai đều do biến đổi khí hậu - đang làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn.

Theo một nghị định của chính phủ, tình huống khẩn cấp về thiên tai là tình trạng thiên tai đã hoặc đang xảy ra gây nguy hại trực tiếp tới an toàn tính mạng, sức khỏe của nhiều người và các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang sử dụng.

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước cho thấy Đồng bằng sông Cửu Long, nơi cung cấp lương thực và sinh kế cho hàng chục triệu người, phải đối mặt với thiệt hại mùa màng gần 3 tỷ USD/năm do bị nước mặn xâm nhập vào đất canh tác ngày càng nhiều.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Tài nguyên Nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, khoảng 80.000 hectare trang trại trồng lúa và trái cây có thể bị ảnh hưởng do nhiễm mặn.

Hàng chục nghìn hộ dân thiếu nước, nhiều diện tích cây trồng khô hạn, truyền thông Việt Nam cho hay hôm 17/4.

Cơ quan khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ dự báo hạn hán còn kéo dài hết tháng 4, đến đầu tháng 5 mới xuất hiện mưa giông chuyển mùa.

Vào đợt hạn mặn 2020, chính quyền trung ương hỗ trợ 5 tỉnh có công bố tình trạng khẩn cấp Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cà Mau mỗi tỉnh 800 triệu đồng thông qua Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam nhằm giải quyết nước sinh hoạt cho người dân ở khu vực bị hạn bán và nhiễm mặn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG