Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tổ chức cuộc tổng tuyển cử lớn nhất thế giới


Cử tri xếp hàng đi bầu tại bang Assam, Ấn Độ, ngày 7/4/2014.
Cử tri xếp hàng đi bầu tại bang Assam, Ấn Độ, ngày 7/4/2014.
Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Ðộ vừa bắt đầu với việc cử tri bỏ phiếu tại hai tiểu bang hẻo lánh trong vùng đông bắc. Cuộc đầu phiếu được cho là sinh hoạt dân chủ lớn nhất thế giới này sẽ hoàn tất trong vòng 5 tuần với khoảng 815 triệu cử tri. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Bharatiya Janata đối lập có phần chắc sẽ giành chiến thắng với lời hứa hẹn phục hưng kinh tế. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gởi về từ New Dehli.

Các cử tri tại hai tiểu bang Assam và Tripura trong vùng đông bắc hôm nay đã xếp hàng dài tại các phòng phiếu để chọn các nhà lập pháp tại quốc hội.

Vòng đầu phiếu đầu tiên này chỉ chọn ra 6 dân biểu trong tổng số 543 ghế đại biểu quốc hội với sự tranh đua của đảng Quốc Đại đương quyền, đảng Bharatiya Janata đối lập và nhiều đảng khu vực.

Đảng Quốc Đại có sự hiện diện mạnh mẽ ở phần lớn khu vực đông bắc, và đây là một trong vài khu vực hiếm hoi mà họ dự kiến sẽ giữ vững vị thế của mình. Khu vực kém phát triển, chuyên trồng trà và lúa này là nơi có nhiều cộng đồng của các sắc dân thiểu số.

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Đông Bắc của Đại học Jamia Millia Islamia ở New Dehli, ông Sanjoy Hazarika, cho biết tình hình trong khu vực có các cuộc nổi dậy này đã được cải thiện.

"Trong vòng từ 10 tới 12 năm qua, Đảng Quốc Đại đã có thể mang lại một tình trạng tương đối ổn định, một nền hòa bình tuy không hoàn toàn. Những dịch vụ cơ bản đã được cung cấp. Đó là những thứ mà người dân coi là quan trọng."

Tuy nhiên, tình hình khác hẳn tại nhiều nơi khác trong nước. Đảng BJP đối lập dự kiến sẽ giành được thắng lợi lớn nhờ vào những hứa hẹn chấn hưng kinh tế và bài trừ tham nhũng.
Lãnh tụ đối lập Ấn Độ Narendra Modi.
Lãnh tụ đối lập Ấn Độ Narendra Modi.
Nhân vật mà các cuộc thăm dò cho thấy là vị thủ tướng sắp tới của Ấn Độ, ông Narendra Modi, hôm nay đã lập lại những lời hứa hẹn đó trong lúc đảng BJP của ông công bố cương lĩnh bầu cử tại New Dehli.

"Ông Modi nói rằng đảng của ông muốn có tiến bộ đối với hai vấn đề quản lý nhà nước tốt đẹp và phát triển. Ông cam kết sẽ không từ bỏ nỗ lực nào để đạt hai mục tiêu đó.

Tuyên cáo của BJP đưa ra kế hoạch để phục hồi Thương hiệu Ấn Ðộ mà họ nói đã bị tổn hại dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc Đại trong 10 năm qua. BJP tập trung nói tới việc xây dựng các cơ sở hạ tầng hiện đại như xe lửa cao tốc và các thành phố mới, và chấn hưng khu vực chế tạo để tạo thêm công ăn việc làm.

BJP cũng cho biết họ sẽ khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tất cả mọi lãnh vực, ngoại trừ ngành bán lẻ. Đảng này lâu nay vẫn chống đối sự xâm nhập của các đại công ty bán lẻ nước ngoài như Walmart.

Những vấn đề gây tranh cãi, như cam kết xây một ngôi đến Ấn giáo tại địa điểm của một đền thờ Hồi giáo bị phá sập cách nay hơn hai thập niên ở tiểu bang Utta Pradesh, cũng được đề cập tới trong bản tuyên cáo.

Tuy nhiên, đảng BJP cực lực bác bỏ những mối quan tâm là họ sẽ thúc đẩy cho một chương trình nghị sự mang tính chất dân tộc Ấn giáo, thường được gọi là “Hindutva”.

Về việc này, một nhân vật lãnh đạo cao cấp của BJP, ông Murli Manohar Joshi, cho biết như sau.

"Hoàn toàn không có dính líu gì tới Hindutva. Đây chì là một chương trình phát triển và các vấn đề có tính chất quan trọng về phương diện văn hóa cũng được đề cập tới. Như quí vị đã thấy, Hindutva chưa bao giờ là một vấn đề trong các cuộc bầu cử."

Đảng Quốc Đại và những người chỉ trích đã nêu lên mối lo ngại là đảng BJP có thể gây chia rẽ cho đất nước. Ho nêu lên những vụ rối loạn ở tiểu bang Gujarat năm 2002 khi ông Modi giữ chức thống đốc. Vụ rối loạn đã gây tử vong cho gần 1.000 người, hầu hết là người Hồi giáo. Ông Modi đã được Tối cao Pháp viện cho là không dính líu tới vụ bạo động.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chính trị cho rằng đối với hầu hết các cử tri thì vấn đề đó không phải là vấn đề quan tâm trước mắt.

Họ cho biết câu hỏi hiện nay không phải là BJP có giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hay không, mà là có chiếm đủ phiếu để thành lập một chính phủ ổn định hay không.

Sẽ có thêm 8 vòng đầu phiếu và cuộc bầu cử lần này sẽ kết thúc vào ngày 12 tháng 5 tại các khu vực ở miền trung. Tuy có thể có hơn nửa tỉ lá phiếu cần phải kiểm, nhưng kết quả bầu cử dự kiến sẽ được loan báo vào ngày 16 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG