Đường dẫn truy cập

Apple nói muốn đầu tư nhiều hơn vào các nhà cung cấp tại Việt Nam


CEO của Apple, Tim Cook (trái), bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội hôm 16/4.
CEO của Apple, Tim Cook (trái), bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội hôm 16/4.

Apple muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam, truyền thông nhà nước dẫn lời Giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ Mỹ Tim Cook cho biết tại Hà Nội hôm 16/4, một ngày sau khi công ty này nói rằng họ muốn tăng chi tiêu cho các nhà cung cấp ở quốc gia Đông Nam Á.

Truyền thông nhà nước đưa tin rằng Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của Apple và rằng ông Cook đã phát biểu như vậy khi gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Vẫn theo ghi nhận của truyền thông nhà nước, Việt Nam sẽ thành lập một nhóm làm việc để hỗ trợ đầu tư của Apple.

“Hôm nay, Apple tuyên bố sẽ tăng chi tiêu cho các nhà cung cấp tại Việt Nam, cùng với những tiến bộ mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương”, công ty cho biết trong một tuyên bố đưa ra trên trang web của mình hôm 15/4.

Tuyên bố còn nói rằng chi tiêu của hãng đã đạt khoảng 400 nghìn tỷ đồng (15,84 tỷ USD) và đã tạo ra khoảng 200.000 việc làm ở Việt Nam.

Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận thêm về việc chi tiêu của họ.

Ông Cook đến Hà Nội hôm 15/4 trong chuyến thăm kéo dài hai ngày, trong đó ông gặp gỡ các nhà cung cấp, sinh viên, người sáng tạo nội dung và người dùng các sản phẩm của Apple.

Hãng công nghệ Mỹ đang sản xuất iPad, AirPods và Apple Watch tại Việt Nam và các nhà cung cấp MacBook cũng đang đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Theo danh sách mới nhất, Apple có 25 nhà cung cấp tại Việt Nam tính đến năm 2022, tương tự năm trước và tăng so với con số 21 nhà cung cấp vào năm 2020. Các nhà cung cấp này bao gồm Foxconn, GoerTek, Luxshare, Intel, Samsung Electronics và Compal.

Các nhà cung cấp cho các nhà cung cấp chính của Apple, chẳng hạn như Foxconn, cũng đang dịch chuyển hoặc có kế hoạch chuyển đến Việt Nam, và một số khác đang chuyển một số hoạt động ra khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung, theo một số nguồn tin trong ngành cho biết nhưng từ chối nêu tên các công ty vì việc dịch chuyển của họ vẫn đang được giữ bí mật.

Trong cuộc gặp với ông Cook, ông Chính nói rằng Việt Nam đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Apple để phát triển năng lượng tái tạo cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo một bản tin của truyền hình nhà nước VTV.

Thông báo mới nhất của Apple về việc đầu tư thêm vào Việt Nam được đưa ra vài ngày sau khi các nhà hoạt động kêu gọi công ty hành động trước việc chính quyền quốc gia Đông Nam Á giam giữ các chuyên gia khí hậu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG